Triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

12:05, 01/05/2020

Ngày 29-4-2020, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký, ban hành Công văn số 51/UBND-VP2 gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; UBND các huyện và thành phố Nam Định về việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Nội dung Công văn như sau:

Thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 42/NQ-CP); Quyết định 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (sau đây gọi tắt là Quyết định 15/2020/QĐ-TTg). UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Nam Định tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP, Quyết định 15/2020/QĐ-TTg bảo đảm công khai minh bạch, kịp thời, chính xác.

2. Rà soát kỹ đối tượng được thụ hưởng chính sách, tránh trùng, đảm bảo nguyên tắc, nội dung hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP và điều kiện được hỗ trợ theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện ở địa phương, đơn vị; không để lợi dụng trục lợi chính sách; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

3.Về hỗ trợ theo đối tượng.

3.1 Về hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương (Chương I Quyết định 15/2020/QĐ-TTg).

- Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh có trách nhiệm thông báo tới các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp về chính sách hỗ trợ người lao động theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg.

- UBND các huyện, thành phố tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh (qua Sở Lao động, Thương binh và Xã hội).

3.2. Về hỗ trợ hộ kinh doanh (Chương II Quyết định 15/2020/QĐ-TTg).

- UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các xã, phường, thị trấn tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, xác nhận việc tạm ngừng kinh doanh của các hộ kinh doanh theo đúng Quyết định 15/2020/QĐ-TTg (áp dụng đối với các hộ kinh doanh phải tạm ngừng kinh doanh theo chỉ đạo của UBND tỉnh khi thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ) và niêm yết công khai theo quy định; tổng hợp, gửi danh sách đến Chi Cục Thuế tổ chức thẩm định, trình UBND các huyện, thành phố.

- UBND các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp, thẩm định, trình UBND tỉnh (qua Sở Lao động, Thương binh và Xã hội)

3.3. Về hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (Chương III Quyết định 15/2020/QĐ-TTg); người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (Chương IV Quyết định 15/2020/QĐ-TTg).

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các xã, phường, thị trấn hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, xác nhận thu nhập của người lao động theo đúng Quyết định 15/2020/QĐ-TTg và niêm yết công khai theo quy định; tổ chức thẩm định, tổng hợp danh sách hồ sơ đề nghị hỗ trợ trình UBND tỉnh (qua Sở Lao động, Thương binh và Xã hội).

3.4. Về hỗ trợ người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội (Chương V Quyết định 15/2020/QĐ- TTg).

UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện ngay việc rà soát, tổng hợp danh sách hỗ trợ đối với người có công với cách mạng, người nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, thẩm định, trình UBND tỉnh (qua Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) phê duyệt danh sách và thực hiện chi trả kịp thời.

3.5. Về hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động (Chương VI Quyết định 15/2020/QĐ-TTg).

UBND các huyện, thành phố tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ vay vốn của người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động theo quy định tại Quyết định 15/2020/QĐ-TTg và quy định của pháp luật hiện hành. Tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt (qua Sở Lao động, Thương binh và Xã hội).

4. Trách nhiệm của các sở, ngành, UBND huyện, thành phố.

4.1. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương, cơ quan về trình tự, thủ tục để thực hiện thống nhất việc hỗ trợ theo quy định; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

- Tham mưu công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương, kịp thời xử lý những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết. Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

- Tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ của các huyện, thành phố. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan thẩm tra hồ sơ, trình UBND tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy nhanh các thủ tục giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tình hình, kết quả thực hiện Quyết định 15/2020/QĐ-TTg định kỳ vào ngày 15/hàng tháng và 25/hàng tháng.

4.2. UBND các huyện và thành phố Nam Định:

- Tổ chức triển khai ngay với các phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn để quán triệt, chỉ đạo tổ chức triển khai các nội dung hỗ trợ, trình tự thủ tục thực hiện hỗ trợ theo quy định của Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg.

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh về tính chính xác của số liệu báo cáo.

- Chỉ đạo công khai danh sách tất cả các đối tượng được đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn, nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố và tại doanh nghiệp (đối với các đối tượng ở doanh nghiệp) để nhân dân, người lao động, đoàn thể giám sát. Thời gian công khai theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg và các quy định pháp luật liên quan.

4.3. Sở Tài chính:

- Tham mưu UBND tỉnh nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP, Quyết định 15/2020/QĐ-TTg và phân bổ kinh phí hỗ trợ cho từng địa phương.

- Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

4.4. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn cụ thể về thủ tục hồ sơ, tổ chức thẩm định đối với các hộ kinh doanh được hưởng chế độ theo quy định; chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu thẩm định.

4.5. Bảo hiểm xã hội tỉnh:

- Chỉ đạo tổ chức xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động được hỗ trợ theo quy định tại khoản 3 Điều 2 và Điều 5, Điều 13 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.

- Xác định danh sách các đối tượng được hưởng chế độ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định tại điểm 1 Mục III Nghị quyết 42/NQ- CP.

- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

4.6. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các đối tượng được hỗ trợ tại Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và quy định của pháp luật hiện hành.

- Chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ, trình tự thủ tục theo quy định tại Nghị quyết 42/NQ-CP, Quyết định 15/2020/QĐ-TTg để nhân dân biết, tham gia thụ hưởng chính sách (nếu thuộc đối tượng được hỗ trợ) và tham gia giám sát.

4.7. Các Sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến và phối hợp trong việc triển khai, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP, Quyết định 15/2020/QĐ-TTg.

5. Đề nghị các Huyện ủy, Thành ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tập trung triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết 42/NQ-CP, Quyết định 15/2020/QĐ-TTg.

6. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tham gia giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg, đảm bảo công khai minh bạch, đúng đối tượng, đúng chế độ.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện./.

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com