Tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách công cộng đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19

08:04, 30/04/2020

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vân tài (GTVT) về tổ chức hoạt động vận tải hành khách công cộng đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, ngày 29-4-2020, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) có thông báo về tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, từ ngày 29-4-2020 cho đến khi có thông báo mới, hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh Nam Định thực hiện như sau: Vận tải hành khách nội tỉnh (hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe hợp đồng, xe taxi) được phép hoạt động trong địa bàn tỉnh và đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Vận tải hành khách liên tỉnh, xe chạy tuyến cố định (kể cả xe buýt NN11, NH05) chỉ hoạt động tối đa đến 50% biểu đồ đối với các tỉnh, thành phố thuộc nhóm có nguy cơ; được hoạt động 100% theo biểu đồ đối với các tỉnh, thành phố thuộc nhóm có nguy cơ thấp. Xe hợp đồng, xe du lịch chỉ được hoạt động tối đa đến 50% theo tổng số xe của đơn vị đến và về từ các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ; được hoạt động 100% số chuyến xe của đơn vị đến và về từ các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ thấp. Các đơn vị vận tải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của chính quyền địa phương nơi đến về tổ chức hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn.

Trong quá trình hoạt động, đơn vị vận tải và người điều khiển phương tiện thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung tại Công văn số 4103/BGTVT-CYT ngày 28-4-2020 của Bộ GTVT. Cụ thể, trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải. Sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện (không quá 50% số ghế và cách 1 ghế) hoặc đảm bảo cách nhau 1m. Yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ và hành khách đi trên phương tiện phải đeo khẩu trang đúng cách trong suốt chuyến đi; hành khách trước khi lên phương tiện phải khai báo y tế điện tử (hoặc khai báo y tế giấy), kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay; hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi; không khạc nhổ bừa bãi; khuyến khích thông gió tự nhiên trên phương tiện. Thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế. Trong quá trình di chuyển nếu khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần thông báo với tiếp viên hoặc nhân viên phục vụ trên phương tiện, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị.

Các bến xe khách chủ trì phối hợp với các đơn vị vận tải xây dựng biểu đồ chạy xe trên các tuyến liên tỉnh theo quy định; báo cáo danh sách các xe xuất bến về Sở GTVT trước 18h hàng ngày (gửi qua địa chỉ email: dongpt1991@gmail.com để Phòng Quản lý vận tải - Phương tiện và Người lái tổng hợp).

Sở GTVT giao Thanh tra sở phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc Công an tỉnh, địa phương cấp huyện tăng cường kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở các đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm./.

Văn Đại

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com