Kế hoạch triển khai Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020

06:04, 09/04/2020

Ngày 7-4, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 30/KH-UBND triển khai Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2020. 

Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020 được phát động từ ngày 1-5-2020 đến 31-5-2020 với chủ đề: “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”. Trong Tháng hành động, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường các biện pháp: Kiểm tra, rà soát nội quy, quy trình, quy định bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc; đối chiếu với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ATVSLĐ; sửa đổi, bổ sung hoàn thiện, tổ chức thực hiện đúng nội quy, quy trình, quy định bảo đảm ATVSLĐ của cơ quan, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức kiểm tra, đánh giá các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ; đặc biệt đối với các ngành nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đảm bảo thực hiện các quy định về bảo hộ lao động và chăm sóc sức khỏe người lao động. Đẩy mạnh công tác quản lý máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.

Hội đồng ATVSLĐ tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên, triển khai Kế hoạch đến các địa phương theo ngành dọc và theo dõi, đôn đốc thực hiện. Tổng hợp tình hình thực hiện các nội dung quản lý Nhà nước về ATVSLĐ theo ngành và lĩnh vực, kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2019 làm cơ sở đánh giá hiệu quả các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ. Nâng cao chất lượng tư vấn; quan tâm các địa bàn có đông người lao động làm việc; các ngành nghề có nguy cơ rủi ro cao về ATVSLĐ, bệnh nghề nghiệp; quan tâm công tác kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại; quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc; bảo đảm 4 ATVSLĐ đối với các đối tượng lao động đặc thù và thực hiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể có thành viên Hội đồng ATVSLĐ tỉnh triển khai, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương xây dựng Kế hoạch Tháng hành động, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp thực hiện tự kiểm tra công tác ATVSLĐ. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh về chủ đề, các hoạt động trong Tháng hành động. Biên tập, cung cấp cho các ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp tài liệu hướng dẫn nội dung tuyên truyền về công tác ATVSLĐ, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đảm bảo các điều kiện hoạt động của các Đoàn kiểm tra của Hội đồng ATVSLĐ tỉnh. BHXH tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp cho các ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp nội dung tài liệu tuyên truyền về pháp luật, chính sách của Nhà nước về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và nội dung hướng dẫn thủ tục thanh toán chi phí hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh, đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động.

Các sở, ngành của tỉnh triển khai, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị theo ngành dọc thực hiện Kế hoạch, thiết thực hưởng ứng Tháng hành động; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tới các đơn vị thuộc ngành tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020. UBND các huyện, thành phố xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020 của địa phương. Bố trí kinh phí đảm bảo các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động, thuộc trách nhiệm của địa phương. Phân công trách nhiệm cụ thể cho ngành, đoàn thể có liên quan của địa phương triển khai, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, tổ chức, các cụm công nghiệp của địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn do địa phương quản lý,... quán triệt đầy đủ các nội dung Kế hoạch đã triển khai, bố trí kinh phí đảm bảo các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động; kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc tổ chức, thực hiện ở các đơn vị, cơ sở thuộc phạm vi quản lý./.

Việt Thắng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com