Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới

06:04, 17/04/2020

Chiều 17-4-2020, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Ðoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.

Đồng chí Trần Lê Ðoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Đồng chí Trần Lê Ðoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Dịch bệnh Covid-19 đã lan ra hầu hết các nước trên thế giới, làm hàng triệu người mắc, hàng trăm ngàn người tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn cầu. Nước ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh, sau hai tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tốc độ gia tăng dịch bệnh đã chậm lại, số ca mắc chỉ bằng 40% so với hai tuần trước khi thực hiện Chỉ thị, hạn chế tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng và chưa có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và dự báo sẽ còn kéo dài. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và bùng phát dịch còn cao, tiếp tục tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng nhân dân. Tại hội nghị, lãnh đạo một số bộ, ngành; lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào nội dung dự thảo Chỉ thị về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tập trung vào các vấn đề: Các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 áp dụng chung trên phạm vi toàn quốc. Các biện pháp áp dụng cho từng nhóm nguy cơ cao, nhóm có nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp. Thẩm quyền và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 của các bộ, ngành, các UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam khẳng định: Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, sau hai tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tốc độ gia tăng dịch bệnh đã chậm lại, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng và chưa có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp và còn kéo dài. Phó Thủ tướng chỉ đạo: Chúng ta phải tiếp tục chống dịch và ổn định phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên công tác kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan. Trong bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài, các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung thực hiện tốt 3 nhiệm vụ.

- Một là kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Các bộ, ngành, các địa phương và mỗi người dân thực hiện tốt kêu gọi của Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng Chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ngăn chặn nguồn bệnh từ nước ngoài vào; kịp thời phát hiện, lập tức cách ly, điều tra, khoanh vùng khi có trường hợp nhiễm, nghi nhiễm tại cộng đồng.

- Hai là chung sống an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ về dịch bệnh COVID-19, cơ chế lây nhiễm để có biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Khuyến cáo người dân hạn chế ra đường,  đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách an toàn, sát khuẩn tay, bề mặt, không tập trung đông người; ăn uống đủ dinh dưỡng, rèn luyện sức khỏe; khi ốm cần gọi điện báo trước cho cơ sở y tế để được hướng dẫn thực hiện biện pháp phòng dịch. Các cơ sở giáo dục rà soát lại các biện pháp phòng dịch, đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại. Các ngành Giao thông-Vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch có các văn bản hướng dẫn các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp với từng địa phương, nhóm đối tượng trong tình hình mới, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn dịch bệnh...

Thứ ba là điều chỉnh tích cực. Cùng với thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, nhân dân cả nước đã phát huy tinh thần yêu nước, tinh thần cống hiến, đoàn kết phòng chống dịch bệnh; phát huy tinh thần tương thân, tương ái hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua ảnh hưởng của dịch bệnh. Thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương cần có giải pháp tận dụng cuộc cách mạng 4.0, tăng cường chuyển đổi số, các cuộc họp trc tuyến; học trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Cuộc chiến phòng chống dịch bệnh COVID-19 sẽ còn vất vả nhưng tin tưởng chúng ta sẽ thành công./.

Tin, ảnh: Minh Tân

 


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com