Cứu hộ 3 cá thể gấu ngựa tại Nam Định do người nuôi giao nộp

07:04, 22/04/2020

Ngày 21-4, Tổ chức Động vật châu Á (AA) đã cứu hộ 3 cá thể gấu ngựa tại Hạt kiểm lâm Giao Xuân Hải (Chi cục Kiểm lâm Nam Định) đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, tại Vườn quốc gia Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) trong cùng ngày.

Ba cá thể gấu ngựa được một chủ nuôi gấu tại xã Hải Xuân (Hải Hậu) tự nguyện giao nộp cho Nhà nước từ cuối tháng 3-2020 và đã bàn giao cho Hạt kiểm lâm Giao Xuân Hải chăm sóc tạm thời. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Tổ chức Động vật châu Á đã xúc tiến các thủ tục cần thiết với Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Chi cục Kiểm lâm Nam Định theo đúng quy định và lên phương án tiếp nhận gấu. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đơn vị phải tạm hoãn việc giải cứu, tuân thủ yêu cầu giãn cách xã hội toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ vì sự an toàn của những người tham gia và cộng đồng.

Theo Chi cục Kiểm lâm Nam Định, có 4 cá thể gấu bị nuôi nhốt, nhưng một con gấu ngựa đã chết trong trang trại, chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho gấu, Chi cục đã quyết định đưa cả ba cá thể, hai con gấu cái, một con gấu đực còn lại về Hạt Kiểm lâm để kịp thời chăm sóc. Trong suốt quá trình thực hiện giãn cách xã hội, Tổ chức AA đã gửi hướng dẫn chăm sóc gấu cụ thể, phối hợp chặt chẽ và giữ liên lạc thường xuyên với các cán bộ Kiểm lâm Nam Định, nhằm đảm bảo sức khỏe của ba cá thể gấu.

Theo bác sĩ thú y Shaun Thomson, quan sát lâm sàng cho thấy sức khỏe của cả ba con gấu tương đối ổn định và là gấu trẻ, tuy nhiên phải chờ khám toàn diện cho gấu khi về Trung tâm Cứu hộ mới có thể chắc chắn tình trạng hiện tại của chúng.

Ba cá thể gấu được cứu hộ bằng phương pháp chuyển từ lồng nuôi nhốt hiện tại sang lồng vận chuyển và được chuyển ngay về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Sau cứu hộ, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly, được khám sức khỏe và chữa trị các bệnh tật, thương tổn, trước khi được ghép nhóm và hòa nhập tại các khu bán tự nhiên.

Tổ chức Động vật châu Á đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam hướng tới chấm dứt 100% số trại gấu còn lại trên địa bàn cả nước và đưa được thêm khoảng 800 cá thể gấu nữa về các cơ sở cứu hộ, lộ trình từ 2017 tới 2022. Thống kê mới nhất cho thấy cả nước còn khoảng hơn 600 cá thể gấu nuôi trong các trang trại, trong khi gấu ngoài tự nhiên chỉ còn vài trăm cá thể. Cuối năm 2005, Chính phủ đã tiến hành lập hồ sơ và quản lý gấu trên cả nước nhằm mục đích quản lý số lượng gấu đang nuôi nhốt, chấm dứt tình trạng săn bắt gấu từ tự nhiên về nuôi./.

Theo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com