Toàn tỉnh đã tái đàn trên 85 nghìn con lợn

05:03, 19/03/2020

Sau khi bệnh dịch tả lợn châu Phi được khống chế, người chăn nuôi tại các địa phương đã tổ chức tái đàn lợn nuôi. Theo số liệu của các huyện, thành phố, đến ngày 19-3, toàn tỉnh đã tái đàn được trên 85 nghìn con lợn, trong đó trên 95% là lợn thịt.

Để bảo đảm an toàn tái đàn lợn nuôi, từng bước khôi phục ngành chăn nuôi sau dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN và PTNT) đề nghị các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 27/UBND-VP3 ngày 10-1-2020 về việc đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho người tiêu dùng. Trong đó, các hộ chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để bảo vệ đàn vật nuôi, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, phát sinh, lây lan trên đàn lợn. Việc thực hiện nuôi tái đàn lợn đảm bảo an toàn, có sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền, thú y và người chăn nuôi, có lộ trình phù hợp với từng cơ sở chăn nuôi, từng địa phương. Các cơ sở chăn nuôi thực hiện đầy đủ các biện pháp tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi ít nhất 1 tuần trước khi nhập lợn vào nuôi; chủ cơ sở chăn nuôi có đơn đăng ký về thời gian, số lượng, đối tượng lợn nuôi tại cơ sở và cam kết thực hiện các biện pháp kỹ thuật về an toàn sinh học với UBND cấp xã. UBND cấp xã có trách nhiệm kiểm tra thực tế, nếu cơ sở chăn nuôi có đủ các các tiêu chí cơ bản để đảm bảo thực hiện biện pháp an toàn sinh học mới ký xác nhận cho nuôi tái đàn; huy động các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, người dân cùng tham gia giám sát dịch, giám sát các cơ sở giết mổ; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo, không giấu dịch; đồng thời việc nuôi tái đàn được giám sát, theo dõi, quản lý bởi hệ thống thú y các cấp theo phân cấp quản lý.

Việc tái đàn lợn nuôi an toàn góp phần hoàn thành mục tiêu, năm 2020 giá trị sản xuất ngành chăn nuôi của tỉnh tăng từ 3% trở lên so với năm 2019./.

Văn Đại


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com