Thực hiện cách ly y tế thêm 2 trường hợp nghi nhiễm virus nCov

06:03, 01/03/2020

Theo thông tin từ Sở Y tế, tính đến 14h ngày 29-2-2020, tỉnh Nam Định chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào có xét nghiệm dương tính với COVID-19; có 2 ca bệnh nghi ngờ đã được cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu. 2 ca bệnh nghi ngờ là anh P.H.H (SN 1991) và vợ trở về từ Tokyo (Nhật Bản), nhập cảnh vào Việt Nam ngày 27-2-2020, cư trú tại xóm 7, xã Hải Toàn (Hải Hậu). Anh H. có triệu chứng sốt từ ngày 23-2-2020 khi còn ở Tokyo, có uống thuốc hạ sốt nhưng không khỏi. Ngày 28-2-2020, bệnh nhân sốt cao nên đã thuê taxi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu để khám bệnh. Ngay chiều 28-2, bệnh nhân và vợ được tiến hành cách ly y tế, theo dõi và điều trị tại khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu. Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm của 2 trường hợp trên gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm, hiện đang chờ kết quả. 

Tình hình cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh (Trung tâm Bồi dưỡng Quốc phòng an ninh, Trường Quân sự tỉnh, tại huyện Vụ Bản): Lũy kế tính đến nay đã thực hiện cách ly y tế cho 26 người; tính đến 14h ngày 29-2-2020 có 12 người đang thực hiện cách ly y tế là những người trở về từ Daegu - Hàn Quốc và gia đình, gồm: 6 người thuộc huyện Nam Trực; 2 du học sinh thuộc huyện Mỹ Lộc; 1 du học sinh và 1 người Hàn Quốc thuộc thành phố Nam Định; 1 du học sinh thuộc huyện Trực Ninh và 1 du học sinh thuộc huyện Hải Hậu. Đến nay, đã tiến hành điều tra và lấy mẫu xét nghiệm của 5 người Việt Nam trở về từ Daegu, Hàn Quốc để gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Kết quả cả 5 mẫu đều âm tính với virus nCoV. Hiện nay, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh tiếp nhận thực hiện cách ly y tế cho 4 người, gồm: 1 du học sinh trở về từ Gyeongsang, Hàn Quốc (nhập cảnh ngày 26-2-2020); 3 người tiếp xúc gần có nguy cơ lây nhiễm cao với du học sinh trên. Hiện tại, sức khỏe của những người cách ly trên đều không có biểu hiện sốt hoặc ho hoặc khó thở hoặc viêm phổi.

Tình hình cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú: Các đơn vị y tế đã tư vấn, hướng dẫn và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú để phòng bệnh COVID-19 cho 909 người, trong đó có 699 người đã qua 14 ngày cách ly theo dõi sức khoẻ; 210 người đang tiếp tục được cách ly theo dõi. Các trường hợp đang được cách ly theo dõi gồm: 99 người có tiếp xúc gần với những trường hợp du học sinh trở về từ Daegu - Hàn Quốc; 4 người Việt Nam trở về từ Trung Quốc (không đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc); 11 người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đến từ hoặc đi qua Trung Quốc (không đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc); 21 người có tiếp xúc gần với các trường hợp trở về từ vùng dịch; 21 người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam (không đến từ khu vực Daegu và khu Bắc Gyeonsang); 32 người Việt Nam trở về từ Hàn Quốc (không về từ khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang); 30 người đến hoặc trở về từ các nước đang có dịch (trừ Trung Quốc và Hàn Quốc). Hiện tại, 210 trường hợp nêu trên không có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc viêm phổi.

Để tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương triển khai việc khai báo y tế đối với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam và hướng dẫn cách ly y tế đối với những người trở về từ Hàn Quốc. Ngành Y tế tăng cường rà soát, quản lý và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm từ những trường hợp đến từ hoặc đi qua vùng đang có dịch. Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp, UBND huyện, thành phố rà soát, hướng dẫn biện pháp phòng chống dịch và thực hiện cách ly y tế đối với những người lao động, du học sinh về Việt Nam từ tỉnh Daegu, Gyeongsang Hàn Quốc. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Thịnh phối hợp với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh kiểm tra y tế và làm thủ tục nhập cảnh bảo đảm cho tàu Hoảng Tuấn 28 (gồm 11 thuyền viên có tình trạng sức khỏe bình thường) đi từ Yang Pu, Trung Quốc nhập cảnh về Cửa khẩu Cảng Hải Thịnh. Các đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch tuyến tỉnh, huyện tiếp tục phối hợp giám sát ca bệnh nghi ngờ, lập danh sách người tiếp xúc gần và cập nhật thông tin sức khỏe hàng ngày của từng người và báo cáo tuyến trên theo đúng quy định. Hỗ trợ các đơn vị tuyến huyện trong công tác giám sát, phát hiện bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com