Phát hiện và xử lý kịp thời các dấu hiệu nguy hiểm của cầu đường bộ

08:03, 04/03/2020

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vừa qua Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời các dấu hiệu nguy hiểm của gối cầu, ụ chống va xô và các bộ phận của cầu trên các tuyến đường bộ.

Theo đó, Sở GTVT đề nghị UBND các huyện, thành phố, Công ty CP Tasco chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác tuần đường, kiểm tra cầu để kịp thời phát hiện các hư hỏng, sự cố của công trình, đặc biệt đối với các cầu có nhiều nguy cơ bị hư hỏng như các cầu dầm liên tục sử dụng gối cao su, các cầu sử dụng gối cao su đã khai thác nhiều năm. Tăng cường kiểm tra thường xuyên, định kỳ các gối cầu, nhất là các cầu bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục, cầu khung bê tông cốt thép dự ứng lực, cầu khung bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục có sử dụng gối cao su để sớm phát hiện hư hỏng, dịch chuyển gối, các dấu hiệu bất thường để kịp thời sửa chữa. Các dự án sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất phải yêu cầu các đơn vị tư vấn khảo sát đánh giá kỹ tình trạng gối, ụ chống va xô trên đỉnh trụ, mố cầu. Tiếp tục thực hiện đầy đủ việc kiểm tra và dán tem ghi kết quả kiểm tra cầu theo quy định hiện hành về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ.

Nếu phát hiện công trình có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để có biện pháp khắc phục, sửa chữa theo quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12-5-2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng và Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT ngày 7-6-2018 của Bộ GTVT quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ./.

Thành Trung


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com