Mẫu xét nghiệm 12 trường hợp nghi nhiễm âm tính với COVID-19

10:03, 15/03/2020

*Cách ly tại cơ sở khám chữa bệnh thêm 3 trường hợp nghi nhiễm

Theo thông tin của Sở Y tế, tính đến 14h ngày 15-3-2020, tỉnh Nam Định chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào có xét nghiệm dương tính với COVID-19. Trong ngày 15-3, có 3 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 đã được cách ly tại cơ sở khám chữa bệnh. Các trường hợp nghi nhiễm gồm: Anh LTH, ở xã Hải Sơn (Hải Hậu). Ngày 9-3, anh H từ Paris (Pháp) trở về Việt Nam trên chuyến bay VN0018 (có hành khách dương tính với COVID-19), nhập cảnh tại sân bay Nội Bài ngày 10-3 và trở về Hải Hậu cùng ngày. Chiều 14-3, anh H được Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuyển đến Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu cách ly, theo dõi sức khoẻ và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện tại, anh H không ho, không sốt, không khó thở; anh VGP, ở Thị trấn Nam Giang (Nam Trực), là nhân viên Cty Vietel Hà Nội. Ngày 12-3, a P từ Bỉ trở về Việt Nam (quá cảnh tại sân bay Qatar) trên chuyến bay QR968, nhập cảnh tại sân bay Nội Bài ngày 13-3 và trở về Nam Trực cùng ngày. Sau khi nhận được thông báo từ Bộ Y tế về chuyến bay QR968 có hành khách dương tính với COVID-19, anh P đã tự cách ly tại nhà. Chiều 14-3, anh P được cách ly tại Khoa truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Nam Trực, theo dõi sức khoẻ và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện tại, anh P không ho, không sốt, không khó thở; Anh NXĐ, ở xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc), là nhân viên Cty Vietel Hà Nội. Ngày 12-3, anh Đ từ Bỉ trở về Việt Nam (quá cảnh tại sân bay Qatar) trên chuyến bay QR968, nhập cảnh tại sân bay Nội Bài ngày 13-3 và trở về Mỹ Lộc cùng ngày. Sau khi nhận được thông báo từ Bộ Y tế về chuyến bay QR968 có hành khách dương tính với COVID-19, anh Đ đã tự cách ly tại nhà. Chiều 14-3, anh Đ được cách ly tại Khoa truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Mỹ Lộc, theo dõi sức khoẻ và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện tại, anh Đ không ho, không sốt, không khó thở.  Đến nay, toàn tỉnh có 15 ca bệnh nghi ngờ; đã điều tra, lấy 15 mẫu gửi xét nghiệm; kết quả xét nghiệm: 12 mẫu âm tính với COVID-19, 3 mẫu lấy trong ngày 15-3 đang chờ kết quả.

Tình hình cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh (Trung tâm Bồi dưỡng Quốc phòng an ninh, Trường Quân sự tỉnh, tại huyện Vụ Bản), tính đến nay đã  tiếp nhận cách ly y tế 187 người và đã có 33 trường hợp ra khỏi cơ sở cách ly. Hiện cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đang cách ly 152 trường hợp. Hiện tại, các trường hợp cách ly đều có sức khoẻ ổn định. Trong đó, riêng ngày 15-3 cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đã tiếp nhận 3 trường hợp, gồm: ông Haacke Nils, huấn luyện viên Đội bóng Dược Nam Hà Nam Định, đi từ Đông Đức nhập cảnh vào Việt Nam ngày 12-3, về thành phố Nam Định cùng ngày. Ngày 15-3,  ông Haacke Nils được chuyển vào cách ly y tế tại cơ sở cách ly của tỉnh, theo dõi sức khoẻ và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện tại, ông Haacke Nils không ho, không sốt, không khó thở; chị ĐTV, ở Thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng), từ Nhật Bản nhập cảnh về Việt Nam ngày 13-3, trở về Nghĩa Hưng cùng ngày. Ngày 15-3, chị V được chuyển vào cách ly y tế tại cơ sở tập trung của tỉnh. Hiện tại, chị V không ho, không sốt, không khó thở; chị DTN, ở xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng), là du học sinh tại Đức, nhập cảnh về Việt Nam ngày 11-3, trở về Nghĩa Hưng cùng ngày. Ngày 15-3, chị N được chuyển vào cách ly y tế tại cơ sở tập trung của tỉnh. Hiện tại, chị N không ho, không sốt, không khó thở. Cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đã lấy 10 mẫu gửi xét nghiệm xác định. Kết quả, 9 mẫu xét nghiệm âm tính với COVID-19, 1 mẫu lấy ngày 15-3 đang chờ kết quả.

Tình hình cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú: Các đơn vị y tế đã tư vấn, hướng dẫn và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú phòng dịch bệnh COVID-19 cho 1.524 người, trong đó 1.117 người đã qua 14 ngày. Hiện nay, 407 người tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, Hiện tại, các trường hợp cách ly trên không có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc viêm phổi.

Hiện nay, Sở Y tế rà soát, điều tra và xác minh hành khách trên các chuyến bay (QR 968, VN0018) có bệnh nhân dương tính với COVID-19, các trường hợp nhập cảnh từ vùng có dịch theo thông báo của Bộ Y tế. Công an tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp rà soát, điều tra, xác minh, lập danh sách các trường hợp;  Phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com