Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19

07:03, 04/03/2020

Ngày 4-3-2020, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 26/TB-UBND thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nội dung Thông báo như sau:

Ngày 2-3-2020, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh; thủ trưởng các đơn vị: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; tại điểm cầu các huyện, thành phố tham dự hội nghị có các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy Nam Định; Chủ tịch HĐND các huyện, thành phố; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và lãnh đạo các phòng, ban liên quan. Sau khi nghe đồng chí Giám đốc Sở Y tế báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và ý kiến của lãnh đạo các huyện, thành phố, các đại biểu; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, triển khai quyết liệt, chủ động, kịp thời nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với tình hình tại địa phương. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh; đã thực hiện nghiêm, đúng quy định việc giám sát, cách ly y tế đối với người đến từ vùng dịch, đi qua vùng có dịch, có tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ tại cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung, theo dõi cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của ngành Y tế, Công an, Quân sự, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; trên thế giới dịch bệnh có xu hướng lây lan nhanh tại các quốc gia ngoài Trung Quốc, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia, Iran... với số trường hợp mắc bệnh tăng nhanh, tỷ lệ tử vong cao hơn. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, yêu cầu các sở, ngành, huyện, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Không tổ chức các sự kiện, hội nghị chưa cần thiết; tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch một cách chủ động, kịp thời, không được lơ là, chủ quan.

2. Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định, các huyện, thành phố tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dịch COVID-19 chính xác, kịp thời và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động phòng, chống dịch, không gây tâm lý hoang mang, lo lắng.

3. UBND các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố và các tổ chức chính trị xã hội hướng dẫn, vận động người dân hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang tại nơi công cộng; Tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, quản lý chặt chẽ các tour du lịch, khách đến tham quan, du lịch để có những khuyến cáo kịp thời.

4. Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh xây dựng phương án tổ chức cơ sở cách ly tập trung có quy mô lớn hơn; xây dựng kịch bản từng cơ sở y tế, huyện, thành phố phải có khu cách ly riêng để chủ động ứng phó với các diễn biến của dịch bệnh.

5. UBND các huyện, thành phố tổ chức họp ngay với các xã, phường, thị trấn để triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19; chỉ đạo các thôn, xóm, tổ dân phố, công an xã, phường, thị trấn theo dõi chặt chẽ các nhân khẩu, kịp thời phát hiện những trường hợp đi qua vùng dịch hoặc đến từ vùng có dịch trở về địa phương, phối hợp với ngành Y tế triển khai thực hiện các biện pháp cách ly y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể về các trường hợp phải thực hiện cách ly y tế để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

6. Ngành Y tế phối hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố chủ động nắm bắt thông tin, triển khai kịp thời các biện pháp cách ly y tế phù hợp đối với các trường hợp phải cách ly theo quy định. Đồng thời tuyên truyền ứng xử thân thiện, giải thích, vận động để tránh gây tâm lý hoang mang, không có thái độ kỳ thị đối với người phải cách ly y tế.

7. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh rà soát, tổng hợp thông tin về người nước ngoài, lao động nước ngoài đến từ vùng có dịch hoặc đi qua vùng có dịch đã nhập cảnh vào tỉnh, phối hợp với Sở Y tế để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly khi cần thiết, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật và hướng dẫn của Bộ Y tế.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo, hướng dẫn các trường, trung tâm (có học sinh đi học trở lại) đảm bảo các điều kiện, vệ sinh, tẩy trùng trường lớp, đồ dùng học tập; hướng dẫn học sinh, sinh viên thực hiện đúng quy trình phòng, chống dịch và tự theo dõi sức khỏe bản thân theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

9. Các sở, ngành chủ động đảm bảo kinh phí, UBND các huyện, thành phố sử dụng dự phòng ngân sách để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này và thường xuyên báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh) kết quả thực hiện./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com