Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

07:03, 29/03/2020

Ngày 27-3-2020, UBND tỉnh có Văn bản số 50/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Nội dung Thông báo như sau: 

Ngày 27-3-2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tổ chức họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Sau khi nghe đồng chí Giám đốc Sở Y tế báo cáo và ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Trước tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu, số lượng người mắc, tử vong tăng nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở nước ta, trong vòng 20 ngày (từ ngày 6 đến 26 tháng 3), đã có 137 ca mắc mới tại 23 tỉnh, thành phố, gấp trên 8,5 lần số ca mắc trước đó, đưa tổng số ca mắc lên 153 ca; đã có hiện tượng lây nhiễm đối với cán bộ y tế, xuất hiện lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là tại một số thành phố lớn, gây lo lắng trong nhân dân. Nước ta đã bước vào giai đoạn cao điểm có ý nghĩa quyết định trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh các ngành: Y tế, Quân sự, Công an, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thời gian qua đã tập trung triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh hết sức quyết liệt. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với COVID-19. Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kiềm chế, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu các sở, ngành, huyện, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Các sở, ban, ngành, các tổ chức, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19.

2. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định và các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức đúng về dịch bệnh COVID-19, thông tin tuyên truyền phải đảm bảo minh bạch, chính xác, kịp thời để nhân dân bình tĩnh, không hoang mang.

- Tuyên truyền nhân dân phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế. Trong đó chú ý:

+ Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

+ Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m.

+ Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

+ Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, lau rửa thường xuyên, để thông thoáng, sinh hoạt lành mạnh.

+ Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên lạc thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.

3. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm việc hạn chế tập trung đông người từ 00 giờ ngày 28-3-2020 đến hết ngày 15-4-2020, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 107/UBND-VP7 ngày 27-3-2020 về việc tạm dừng các dịch vụ, hoạt động tập trung đông người để phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo giảm lượt các phương tiện giao thông từ tỉnh ngoài, nhất là từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh về tỉnh, giảm lượt phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh và tạm dừng tổ chức thi sát hạch cấp giấy phép lái xe các loại đến hết ngày 15-4-2020.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có văn bản đề nghị các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình học trực tuyến, thông báo đến sinh viên thực hiện nghiêm việc hạn chế tập trung đông người, hạn chế đi lại.

5. Giám đốc Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan công an, y tế, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức rà soát, lập danh sách cụ thể đối với tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam từ các chuyến bay, người trở về từ vùng có dịch, người từ Bệnh viện Bạch Mai trở về địa phương để tổ chức giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly theo quy định. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập các tổ công tác để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

6. Về cách ly y tế:

- Sở Y tế tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền về mục đích, đối tượng, nội dung và các hình thức cách ly, chế độ áp dụng đối với người cách ly để mỗi hộ gia đình, mỗi người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng.

- Vận hành cơ sở cách ly tập trung, trước mắt tiếp nhận người đưa vào cơ sở cách ly tập trung của tỉnh. Việc vận hành hoạt động cơ sở cách ly tập trung do Ban chỉ đạo tỉnh điều phối theo tình hình thực tế phát sinh.

7. UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện khai báo y tế trên phần mềm NCOVI đảm bảo trung thực, vì sức khỏe của bản thân, của gia đình và cộng đồng.

8. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng đưa tin sai lệch, trường hợp cách ly khai báo y tế không trung thực.

9. Về công tác hậu cần:

- Sở Y tế đảm bảo công tác chuyên môn, khẩn trương mua sắm đảm bảo thuốc, vật tư, trang thiết bị... đáp ứng phòng, chống dịch COVID-19.

- UBND các huyện, thành phố chủ động kinh phí để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

10. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận Tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo, tuyên truyền vận động các cơ sở tôn giáo dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền vận động nhân dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền (hình thức, nội dung) để người dân hiểu đúng, ứng xử đúng trước tình hình dịch bệnh.

12. Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong tỉnh gương mẫu và vận động người thân, gia đình gương mẫu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này và thường xuyên báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh) kết quả thực hiện./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com