Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 triển khai một số nhiệm vụ cấp bách

06:03, 20/03/2020

Chiều 20-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona tỉnh tổ chức họp, chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ðồng chí Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các ngành thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh do COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Đến 8h00 ngày 20-3, trên thế giới đã có 244.867 ca mắc, tử vong 10.030 ghi nhận tại 179 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó, các quốc gia đang có số mắc cao nhất là: Trung Quốc (80.928 ca mắc, 3.245 ca tử vong ), Ý (41.035 ca mắc, 3.405 ca tử vong), Iran (18.407 ca mắc, 1.284 ca tử vong), Tây Ban Nha (18.077 ca mắc, 831 ca tử vong), Đức (15.320 ca mắc, 44 ca tử vong),  (Hàn Quốc 8.652 ca mắc, 94 ca tử vong). Tại nước ta, tính đến 8h ngày 20-3 đã ghi nhận 85 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó 16 ca đã được chữa khỏi hoàn toàn và xuất viện; 69 ca còn lại đang được cách ly, điều trị.

Tại tỉnh ta, theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 8h ngày 20-3-2020, chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào dương tính với COVID-19. Có 37 ca bệnh nghi ngờ đã được cách ly; điều tra và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, 30/37 mẫu xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2; 7 mẫu đang chờ kết quả (5 mẫu lấy ngày 18-3 và 2 mẫu lấy ngày 19-3). Cơ sở cách ly tập trung của tỉnh (Trung tâm Bồi dưỡng Quốc phòng an ninh, Trường Quân sự tỉnh, tại Vụ Bản) đến nay đã tiếp nhận 348 trường hợp; trong đó 183 trường hợp đã được ra khỏi cơ sở cách ly. Hiện nay đang thực hiện cách ly 165 trường hợp. Hiện tại, các trường hợp cách ly đều có sức khoẻ  ổn định,  không ho, không sốt, không khó thở. Tình hình cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú: toàn tỉnh đã tư vấn, hướng dẫn, thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú phòng dịch bệnh COVID-19 cho 1.743 người, trong đó: 1.224 người đã qua 14 ngày; 518 người đang được cách ly, theo dõi sức khỏe. Hiện tại, các trường hợp cách ly trên không có biểu hiện sốt hoặc ho hoặc khó thở hoặc viêm phổi.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì thường xuyên tổ chức họp; ban hành Kết luận chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, đáp ứng kịp thời tình hình diễn biến dịch. Chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các huyện, thành phố hoãn các cuộc họp, hội thảo, tập huấn chưa cần thiết; giảm quy mô các cuộc họp; tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân giảm quy mô các sự kiện tập trung đông người như: cuới hỏi, ma chay, giỗ…; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã xây dựng kịch bản ứng phó chi tiết đáp ứng 5 cấp độ dịch theo kế hoạch của tỉnh. Sở Y tế phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tổ chức hoạt động cơ sở cách ly tập trung của tỉnh tại Trung tâm Bồi dưỡng Quốc phòng an ninh, Trường Quân sự tỉnh, tại trị trấn Gôi (Vụ Bản); phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh thực hiện công tác kiểm dịch y tế biên giới đối với các tàu biển cập bến tại cửa khẩu cảng Hải Thịnh, Thịnh Long (Hải Hậu); Giám sát, phát hiện, hướng dẫn cách ly y tế và theo dõi sức khỏe cho các thuyền viên. Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BQL các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp trong quản lý danh sách những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, đến từ hoặc đi qua vùng dịch, hoặc tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm SARS-COV-2 về tỉnh; điều tra, xác minh, rà soát, cập nhật hàng ngày; thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm, tổ chức cách ly y tế theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế. UBND các huyện, thành phố phối hợp với cơ quan Công an, ngành Y tế thực hiện rà soát, xác minh tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, về địa phương trên các chuyến bay liên quan đến bệnh nhân nhiễm SARS-COV-2 theo thông báo của Bộ Y tế để tiến hành các biện pháp cách ly y tế theo quy định; động viên, chia sẻ, giúp đỡ những gia đình có nguời thuộc diện cách ly; tăng cuờng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã về tình hình dịch bệnh COVID-19 về các hình thức, trường hợp thuộc diện cách ly, các trường hợp phải khai báo y tế bắt buộc khi về địa phương. Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Đài PT-TH tỉnh, Báo Nam Định tiếp tục triển khai công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ðình Nghị khẳng định: Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, đoàn thể và sự tham gia của người dân, tình hình dịch COVID-19 vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số người mắc COVID-19 đang tăng nhanh, hiện đã có 179 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại Việt Nam, số người mắc đã tăng nhanh; người nhập cảnh từ các vùng có dịch về nước nói chung và về tỉnh trong thời gian tới đông... nên dịch có nguy cơ cao chuyển sang tình huống và cấp độ cao hơn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, bổ sung kịch bản phòng, chống dịch, nhất là về chuẩn bị cơ sở điều trị, cơ sở cách ly y tế. Về cơ sở điều trị giao cho ngành Y tế chuẩn bị; về cơ sở cách ly tập trung, giao cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phối hợp với các ngành liên quan chuẩn bị sẵn sàng đảm bảo kích hoạt vận hành ngay khi có yêu cầu mỗi địa phương một cơ sở với quy mô đáp ứng tối thiểu 50 giường trở lên. Giao ngành Quân sự chịu trách nhiệm vận hành các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và các địa phương.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên hệ thống phát thanh từ huyện đến cơ sở về tình hình dịch bệnh đảm bảo chính xác, kịp thời; khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc hoặc khi bắt buộc tiếp xúc có bảo vệ (đeo khẩu trang, giao tiếp cách xa trên 2 mét) với người đi từ vùng dịch về, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân đối với việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, của gia đình và cộng đồng.

Các ngành chức năng thường xuyên cập nhật, thực hiện rà soát, xác minh tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, về địa phương trên các chuyến bay liên quan đến bệnh nhân nhiễm SARS-COVI-2 theo thông báo của Bộ Y tế để tiến hành các biện pháp cách ly y tế theo quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh việc học trực tuyến khi tiếp tục cho học sinh nghỉ học, phối hợp với phụ huynh tăng cường quản lý học sinh, hạn chế tập trung đông người. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác khai báo y tế trung thực, đầy đủ để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Xem xét thông báo tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện (như quán Bar, karaoke, kinh doanh dịch vụ internet…); các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đông người, rạp chiếu phim; đóng cửa, dừng đón khách đến các điểm du lịch, di tích danh thắng. Các ngành, cơ quan, đơn vị chủ động phương án, biện pháp phòng chống lây nhiễm, bảo vệ sức khỏe cán bộ, nhân viên, người lao động trong đơn vị. Giao Sở Y tế khẩn trương mua bộ xét nghiệm nhanh để phục vụ công tác phòng chống dịch./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com