Đẩy mạnh hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài

09:03, 09/03/2020

Ngày 9-3, Uỷ ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Ðồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Ðảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Ðoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Năm 2019, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tiếp tục có đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết một số khó khăn và thúc đẩy quan hệ đối ngoại nhân dân theo các định hướng ưu tiên của Việt Nam. Các tổ chức phi chính phủ thực hiện viện trợ trải đều trên tất cả các lĩnh vực y tế, phát triển và giải quyết các vấn đề xã hội, giáo dục - đào tạo, môi trường… Hầu hết, các tổ chức phi chính phủ hoạt động tuân thủ theo quy định phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin với các đối tác của Việt Nam. Ðối với tỉnh ta, năm 2019 cũng đã quản lý và tạo điều kiện cho các đoàn khách nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ đến hoạt động tại tỉnh trên cơ sở tuân thủ các quy định hiện hành; trong đó đã tiếp nhận 4 dự án phi chính phủ nước ngoài, bao gồm dự án “Mở rộng mô hình chăm sóc tật khúc xạ học đường tại huyện Hải Hậu”; dự án “Hỗ trợ tiền ăn bán trú cho các cháu trường mầm non xã Yên Hồng, huyện Ý Yên”; Dự án “Nâng cao năng lực và phát triển tổ chức cho các hội của người khuyết tật Việt Nam”; dự án xây dựng Trường Tiểu học Hải Lý, huyện Hải Hậu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ thông tin về tình hình hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có công tác quản lý hoạt động và viện trợ, công tác đảm bảo an ninh chính trị trong hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài và công tác phối hợp, hỗ trợ hoạt động của Ủy ban với các bộ, ngành, địa phương, kế hoạch triển khai chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019-2025.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phi chính phủ nước ngoài. Về phương hướng hoạt động năm 2020, Uỷ ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài sẽ tiếp tục quán triệt các chỉ đạo về công tác phi chính phủ nước ngoài, đẩy mạnh công tác chia sẻ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan đầu mối; đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ làm cán bộ đối ngoại nhân dân; đa dạng hóa nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài, cụ thể hóa theo từng yêu cầu, đặc điểm từng địa phương. Ðối với ý kiến của các địa phương, các ngành, đồng chí đề nghị Uỷ ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tiếp thu bổ sung trong phương hướng hoạt động những năm tiếp theo./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com