Chuẩn bị gần 300 nghìn liều vắc xin phục vụ tiêm phòng vụ xuân

07:03, 26/03/2020

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch phát triển chăn nuôi, thủy sản và phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2020 của địa phương. Trong đó, đã xây dựng chỉ tiêu tiêm vắc xin cho đàn vật nuôi với từng đối tượng con nuôi cụ thể. Trên cơ sở kế hoạch, chỉ tiêu của các địa phương, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN và PTNT) đã tham mưu xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch và dự toán kinh phí mua vắc xin phục vụ tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm năm 2020 của tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh sẽ cấp kinh phí hỗ trợ vắc xin dịch tả tiêm cho đàn lợn và vắc xin lở mồm, long móng tiêm cho đàn trâu, bò, dê, lợn nái, lợn đực giống của tỉnh. Hiện tại, Chi cục đã chuẩn bị 255.350 liều vắc xin phòng dịch tả lợn, 39 nghìn liều vắc xin phòng bệnh dại, 5.000 liều vắc xin tụ huyết trùng. 

Để bảo đảm công tác tiêm phòng vụ xuân năm 2020 đạt hiệu quả, các địa phương đã tiến hành thống kê, rà soát tổng đàn vật nuôi, đăng ký số lượng, chủng loại vắc xin để tổ chức tiêm phòng vụ xuân từ ngày 25-3 đến 25-4-2020. Sở NN và PTNT đề nghị, tùy theo điều kiện thực tế, các địa phương bố trí thời gian tiêm đối với từng loại vật nuôi cho phù hợp, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Tổ chức giám sát nắm chắc tình hình dịch bệnh, chỉ tiêm phòng cho những gia súc, gia cầm khỏe mạnh. Các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm phòng, đăng ký số lượng, chủng loại vắc xin với Chi cục Chăn nuôi và Thú y để được cung ứng đầy đủ, kịp thời, bảo đảm 100% gia súc, gia cầm trong diện tiêm được tiêm phòng. Hàng tháng tổ chức tiêm phòng bổ sung cho những gia súc, gia cầm mới phát sinh hoặc đã hết thời gian miễn dịch. Lập danh sách những đối tượng vật nuôi mà chủ hộ đã chủ động mua vắc xin về tiêm để giám sát, xác nhận việc tiêm phòng và tổng hợp vào kết quả của đợt tiêm. 

Ngoài lượng vắc xin được cấp phát theo kế hoạch, các địa phương khuyến cáo người dân chỉ sử dụng vắc xin có trong danh mục được phép lưu hành của Bộ NN và PTNT, có đầy đủ nhãn mác, ghi rõ số lô, ngày sản xuất, thời hạn và hướng dẫn sử dụng; được cung cấp bởi những cửa hàng, đại lý được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vắc xin. Không sử dụng những chai vắc xin hết hạn sử dụng, biến màu, phân lớp bán trôi nổi trên thị trường. Thực hiện nghiêm quy trình bảo quản, vận chuyển, sử dụng vắc xin./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com