Chi nhánh NHNN tỉnh triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch COVID-19

08:03, 18/03/2020

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, vừa qua, Chi nhánh NHNN tỉnh đã tổ chức hội nghị với các tổ chức tín dụng, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ; các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh nhằm nắm bắt mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19, kết quả triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch; chỉ đạo thực hiện hỗ trợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 12-3-2020 của NHNN.

Tại hội nghị, đại diện Chi nhánh NHNN tỉnh đã quán triệt và triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và Thống đốc NHNN về các giải pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Theo đó, yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành theo dõi sát các chỉ đạo mới của các cấp, các ngành có liên quan để cập nhật, bổ sung và tổ chức triển khai thực hiện; nắm bắt, cập nhật kịp thời các thông tin chính thức về diễn biến dịch bệnh để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch trong toàn hệ thống nghiêm túc triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người, tăng cường sử dụng hình thức họp trực tuyến trong thời gian phòng, chống dịch. Đối với công tác phát hành kho quỹ, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thực hiện khử trùng, sát khuẩn, vệ sinh thường xuyên tại các khu vực giao dịch tiền mặt, kho quỹ và các máy giao dịch tự động (ATM). Có biện pháp vệ sinh khử trùng tiền mặt (bó, bao) thu về trước khi nhập kho cuối ngày hoặc trước khi nộp về NHNN. Trường hợp lượng tiền mặt tồn kho nhiều, chi nhánh các tổ chức tín dụng sau khi khử khuẩn có thể lưu giữ tại kho một thời gian nhất định trước khi xuất tiền chi ra cho khách hàng. Trang bị khẩu trang y tế, găng tay, nước rửa tay sát khuẩn và bảo hộ lao động… cho nhân viên giao dịch trực tiếp tiếp xúc với tiền mặt tại các điểm giao dịch của tổ chức tín dụng. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quảng bá và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt, góp phần hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường các hoạt động trực tuyến trong các quy trình, thủ tục giao dịch tiền tệ, tín dụng, cắt giảm các thủ tục không cần thiết để hạn chế đi lại và khách hàng phải đến trực tiếp ngân hàng để giao dịch. Cần chủ động xây dựng phương án, đảm bảo cho các hoạt động được liên tục trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đặc biệt, đối với hệ thống công nghệ thông tin, quản trị mạng, các đơn vị trong ngành chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó, kể cả phương án thay thế cán bộ khi phải cách ly, đảm bảo nhân sự điều hành hệ thống hoạt động thông suốt, an ninh, an toàn trong mọi trường hợp.

Chi nhánh NHNN tỉnh cũng triển khai phổ biến Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 12-3-2020 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19. Đây là chính sách hỗ trợ thiết thực được các khách hàng doanh nghiệp, cá nhân đặc biệt mong chờ. Vì thế, việc sớm ban hành hướng dẫn sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi giúp thúc đẩy các tổ chức tín dụng kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại bởi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh góp phần đảm bảo các hoạt động phát triển kinh tế./.

Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com