Toàn tỉnh đã gieo cấy 93% diện tích lúa xuân

06:02, 23/02/2020

Tính đến hết ngày 20-2, toàn tỉnh đã gieo cấy lúa xuân được 68.170ha, đạt 93% tổng diện tích kế hoạch. Trong đó, diện tích cấy là 24.410ha; diện tích lúa gieo sạ 43.760ha. Các huyện Xuân Trường, Trực Ninh đã cấy xong toàn bộ diện tích lúa xuân 2020; tiếp đến là các huyện Vụ Bản, Ý Yên đạt 96%; Nghĩa Hưng, Hải Hậu đạt 93%... Các địa phương cũng đã gieo trồng 10.510ha cây rau màu các loại, đạt 85% tổng diện tích gieo trồng cây rau màu vụ xuân theo kế hoạch; trong đó cây lạc 4.455ha, ngô 1.525ha và các loại cây khác 4.530ha.

Theo hướng dẫn của Sở NN và PTNT, những ngày tới, các địa phương tiếp tục đôn đốc nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám sát lịch xả nước đợt 3 của các hồ thủy điện (bắt đầu từ ngày 21-2) để mở cống, bơm tát, tích trữ nguồn nước để gieo cấy hết diện tích còn lại theo kế hoạch. Chủ động các phương án tích nước tạo nguồn tưới dưỡng nước cho diện tích lúa mới cấy để bảo đảm lúa, cây màu sinh trưởng phát triển tốt, đồng đều. Các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các HTX, hộ nông dân tập trung chăm sóc bảo vệ lúa xuân, chú trọng, chủ động ngăn chặn cỏ dại và ốc bươu vàng, chuột phá hoại bảo vệ an toàn sản xuất vụ xuân 2020.

Sau khi cấy từ 10-15 ngày, tiến hành bón phân thúc lần 1 kết hợp làm cỏ sục bùn bằng tay hoặc cào răng lược, đồng thời giữ mực nước trong ruộng thích hợp sau khi lúa mới cấy đến đẻ nhánh có tác dụng hạn chế cỏ dại rất tốt. Khi sử dụng các loại thuốc hoá học thuốc trừ cỏ, diệt ốc bươu vàng cần lựa chọn các loại thuốc có hiệu lực diệt trừ cao nhưng ít độc hại với người và môi trường. Không sử dụng thuốc cấm, thuốc ngoài danh mục được phép sử dụng. Đối với lúa sạ, sử dụng các loại thuốc nhóm tiền nảy mầm, thuốc có chất an toàn cao. Đối với lúa cấy, chủ yếu sử dụng các loại thuốc tiền nảy mầm và hậu nảy mầm sớm. Đối với cây màu, các địa phương cần tích cực phổ biến, tuyên truyền, đôn đốc nông dân áp dụng biện pháp phòng, chống sâu keo mùa thu theo hướng dẫn của Sở NN và PTNT bảo đảm hiệu quả và an toàn./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com