Tiếp tục thực hiện tốt công tác cách ly, phân tuyến khám và điều trị dịch bệnh

07:02, 12/02/2020

Sáng 12-2, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra đã chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, theo các số liệu nghiên cứu, tỷ lệ tử vong do nCoV khoảng 2-3%. Tuy tỷ lệ tử vong thấp nhưng dịch COVID-19 (nCoV) có tính lây nhiễm cao hơn virus SARS và các virus Corona khác với độ lây nhiễm ở hệ số 2,5-4.

“Do đó, sự lây nhiễm dịch bệnh là vấn đề chính cần được quan tâm hiện nay, sau đó mới xét đến độc tố và điều trị. Vì nguy cơ lây nhiễm cao, chúng ta cần tập trung làm tốt công tác cách ly, khoanh vùng cách ly, dập dịch tại chỗ…”, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết. Thứ trưởng lưu ý, người nhiễm bệnh do dịch COVID-19 cần đeo khẩu trang y tế để tránh phân tán hạt nước bọt có chứa virus bệnh; khuyến cáo người khỏe mạnh đeo khẩu trang vải để ngăn nước bọt và tránh hít phải không khí có chứa virus.

Cũng tại cuộc họp, Bộ Y tế khuyến cáo, những người có dấu hiệu liên quan đến dịch COVID-19 hoàn toàn có thể được thực hiện chẩn đoán, theo dõi, điều trị ở các cơ sở y tế địa phương. Bộ Y tế đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, cung cấp các trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết cho các tuyến cơ sở. Người dân không nên tập trung đến khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế Trung ương nhằm giảm khả năng lây lan trong cộng đồng.

Chuyển lời biểu dương của Thủ tướng Chính phủ về sự nỗ lực, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo Quốc gia, các bộ, ngành, địa phương, đội ngũ y, bác sĩ và toàn thể người dân trong công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm ngặn chặn dịch bệnh; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng dập dịch tại chỗ; không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, lây nhiễm trong môi trường y tế; hạn chế không để trường hợp tử vong. Ở thời điểm hiện nay, số ca nhiễm bệnh của Việt Nam ít, việc điều trị có nhiều tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp với nguy cơ bùng phát cao, Phó Thủ tướng đề nghị các lực lượng chức năng tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đến người được cách ly, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người với bản thân, gia đình và xã hội.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường khoanh vùng, dập dịch tại chỗ; hỗ trợ địa phương về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế trong công tác phòng, chống dịch.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 10 giờ 30 phút ngày 12-2-2020, thế giới đã ghi nhận 45.170 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tại Trung Quốc đã ghi nhận 44.653 trường hợp mắc tại 31/31 tỉnh, thành phố.

Tổng số có 1.115 người tử vong, trong đó tại Trung Quốc đại lục 1.113 người, tại Philippines 1 người và Hồng Kông (Trung Quốc) 1 người.

Việt Nam ghi nhận 15 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1 trường hợp mới mắc tại tỉnh Vĩnh Phúc là bé gái 3 tháng tuổi, 6 trường hợp đã được điều trị khỏi, 9 trường hợp được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế; đã xét nghiệm 803 mẫu, trong đó ngoài 15 mẫu dương tính đã nêu, 788 mẫu còn lại âm tính với nCoV. Hiện có 97 trường hợp đang được theo dõi, cách ly và 602 trường hợp tiếp xúc gần đang được theo dõi sức khỏe./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com