Đối tượng và địa điểm cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh COVID-19

07:02, 19/02/2020

Căn cứ các hướng dẫn của Bộ Y tế ngày 18-2-2020, Sở Y tế đã có văn bản hướng dẫn về đối tượng và địa điểm cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. 

Có 3 trường hợp: Bệnh xác định, bệnh nghi ngờ và trường hợp tiếp xúc gần người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19.

- Trường hợp bệnh nghi ngờ (nghi ngờ mắc bệnh): Là trường hợp có ít nhất một trong các triệu chứng sốt, ho hoặc khó thở hoặc viêm phổi và có một trong các yếu tố dịch tễ sau:

+ Nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc hoặc từng qua Trung Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

+ Nhập cảnh vào Việt Nam từ các quốc gia ngoài Trung Quốc đã có người mắc bệnh có tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh hoặc trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại những nước này trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh.

+ Có tiền sử đến/ở/về từ ổ dịch đang hoạt động tại Việt Nam trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh.

+ Tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh hoặc trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại Việt Nam trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh.

- Trường hợp bệnh xác định (mắc bệnh): Là trường hợp bệnh nghi ngờ có xét nghiệm khẳng định nhiễm vi-rút COVID-19.

- Trường hợp có tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với trường hợp mắc bệnh hoặc trường hợp nghi ngờ mắc bệnh:

+ Nhân viên y tế trực tiếp điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị trường hợp mắc bệnh; nhân viên y tế, nhân viên phục vụ khác có tiền sử tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh hoặc trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

+ Người sống trong cùng gia đình với trường hợp mắc bệnh hoặc trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

+ Người cùng làm việc hoặc ở cùng phòng làm việc với trường hợp mắc bệnh hoặc trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

+ Người cùng nhóm du lịch, đoàn công tác, nhóm vui chơi… và bất cứ người nào có tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh hoặc trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

+ Người ngồi cùng hàng hoặc trước, sau 2 hàng ghế trên cùng một chuyến xe, toa tàu, máy bay với trường hợp mắc bệnh hoặc trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Đối tượng cần cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung gồm: Người đến từ hoặc qua tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; người Việt Nam đến từ hoặc đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trở về Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Khu vực cách ly y tế tập trung là Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh, Trường Quân sự tỉnh, tại thị trấn Gôi (Vụ Bản). Thời gian cách ly 14 ngày, tính từ ngày nhập cảnh. Việc cách ly được thực hiện theo Quyết định số 344/QĐ-BYT của Bộ Y tế về hướng dẫn cách ly y tế cơ sở cách ly tập trung để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19.

Đối tượng cần cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú gồm những người không có các triệu chúng nghi nhiễm COVID-19 (ho, sốt, khó thở) và có một trong những yếu tố như: Sống trong cùng nhà, nơi lưu trú hoặc cùng làm việc với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh; cùng nhóm du lịch, đoàn công tác, nhóm vui chơi với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh; có tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh ở bất kỳ tình huống nào; người ngồi cùng hàng hoặc trước, sau 2 hàng ghế trên cùng một chuyến xe, toa tàu, máy bay với trường hợp mắc bệnh xác định hoặc trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc hoặc từng đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; người dân từ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc về địa phương. Thời gian cách 14 ngày, tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường hợp mắc bệnh xác định hoặc trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, hoặc từ ngày trở về từ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Khi người nghi ngờ mắc bệnh được chẩn đoán loại trừ không mắc bệnh thì những người được cách ly có liên quan sẽ kết thúc việc cách ly. Việc cách ly được thực hiện theo Quyết định số 345/QĐ-BYT của Bộ Y tế về hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, lưu trú để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com