Hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh 2019-nCoV

08:02, 11/02/2020

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, Y tế các bộ, ngành hướng dẫn về việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (2019-nCoV) gây ra.

Căn cứ Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 1-2-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch bệnh 2019-nCoV, Bộ Y tế đã có hướng dẫn việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Trường hợp được miễn chi phí khám chữa bệnh theo quy định tại Thông tư số 32/2012/TT-BTC ngày 29-12-2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ, quản lý và sử dụng kinh phí đối với người áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế bao gồm: ca bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV, ca bệnh có thể nhiễm nCoV, ca bệnh xác định nhiễm nCoV. Các ca bệnh nêu trên được xác định theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Danh mục thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế tiêu hao để chẩn đoán, điều trị thực hiện theo hướng dẫn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh về danh mục thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế tiêu hao cho đơn vị điều trị cách ly.

Trường hợp người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế quy định tại Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30-9-2010 của Chính phủ hướng dẫn Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đang trong thời gian cách ly mà mắc các bệnh khác phải khám, điều trị hoặc đang điều trị bệnh khác mà bị áp dụng biện pháp cách ly y tế: Nếu là trường hợp người bệnh có thẻ BHYT được quỹ BHYT thanh toán chi phí điều trị các bệnh khác trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí khám chữa bệnh đã được miễn theo quy định nêu trong công văn.

Trường hợp người bệnh điều trị tại nơi không có hợp đồng khám chữa bệnh BHYT thì được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí khám chữa bệnh đã được miễn theo quy định nêu trong công văn.

Người bệnh không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí điều trị bệnh khác theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Trường hợp người bệnh tự đi khám chữa bệnh được cơ sở y tế kết luận không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế thì người bệnh có thẻ BHYT được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh thực hiện theo quy định của pháp luật về BHYT. Người không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ khám chữa bệnh./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com