Chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV)

09:01, 24/01/2020

Đồng chí Đỗ Đức Lưu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định cho biết: Ngày 16-1-2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 125/QĐ-BYT về hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV).

Theo Bộ Y tế, vi rút corona (CoV) là một họ vi rút lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012. Tuy nhiên, từ tháng 12 năm 2019, một chủng vi rút corona mới (nCoV) gây viêm phổi tại tỉnh Vũ Hán (Trung Quốc) đã được xác định và có nguy cơ lan rộng. Người nhiễm nCoV có các triệu chứng cấp tính như ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử, vật tư, trang thiết bị chủ động phòng, chống dịch bệnh  viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV)
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử, vật tư, trang thiết bị chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV)

Đến ngày 23-1-2020, theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Việt Nam, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh/thành phồ gồm: Hồ Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Vân Nam.

WHO nhận định bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người.

Đồng chí Đỗ Đức Lưu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định khuyến cáo: Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

Đồng chí Bùi Thị Minh Thu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-BYT ngày 3-1-2020 của Bộ Y tế về tăng cường các biện pháp bảo đảm công tác y tế trong dịp Tết nguyên đán Xuân Canh Tý 2020; Chị thị số 10-CT/TU ngày 26-12-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việ tổ chức Tết 2020; Chỉ thị 12/CT-UBND ngày 30-12-2019 của UBND tỉnh về việc đảm bảo công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội Xuân 2020, Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 35 ngày 10-1-2020 về việc đảm bảo công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Trong đó, đối với công tác phòng dịch, tăng cường công tác truyền thông, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm (nhất là bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV), các bệnh dịch mùa Đông - Xuân); tập trung vào các vùng có nguy cơ cao, khu vực trọng điểm.... Thành lập, củng cố các đội cơ động phòng chống dịch tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố sẵn sáng điều tra, xử lý ổ dịch khi có yêu cầu. Chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời. Phân công cán bộ, tổ chức trực dịch 24/24 trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý để theo dõi, nắm bắt tình hình dịch xẩy ra trên địa bàn; báo các tình hình dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm đầu mối triển khai công tác phòng, chống dịch, tổng hợp và báo cáo tình hình dịch trên địa bàn về Sở Y tế hàng ngày theo quy định./.

Tin, ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com