Các cấp, các ngành cần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất thực phẩm an toàn

07:01, 12/01/2020

Ngày 11-1, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác an toàn thực phẩm. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu. Dự hội nghị tại tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Ðoài, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác an toàn thực phẩm đã có chuyển biến rõ rệt, tích cực. Hoạt động sản xuất thực phẩm an toàn có bước phát triển mạnh mẽ, nông sản thực phẩm của Việt Nam đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội. Ý thức chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm của cả cộng đồng được nâng cao. Hoạt động thanh tra, kiểm tra được triển khai đồng bộ, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, số cơ sở bị xử lý trung bình mỗi năm và số tiền phạt tăng, phát huy tính răn đe cao đối với các cơ sở, giúp ngăn chặn, xử lý nhiều vụ vi phạm về an toàn thực phẩm. Từ năm 2017-2019, số cơ sở được thanh tra, kiểm tra là 712.960 đơn vị (tăng 21,9% so với giai đoạn 2011-2016); số cơ sở bị xử lý trung bình/năm là 55.207 cơ sở (tăng 50,5%); số tiền xử phạt trung bình/năm là 187,8 tỷ đồng (tăng gấp 3,1 lần). Cơ quan chức năng đã khởi tố 28 vụ với 42 bị can về tội vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm và buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm. Từ năm 2017, tiêu chí bảo đảm an toàn thực phẩm đã được đưa vào là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đã tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề nóng gây bức xúc trong nhân dân như sử dụng trái phép hóa chất, kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản. Năm 2019 toàn quốc ghi nhận 76 vụ ngộ độc thực phẩm làm 1.994 người mắc, 1.918 người đi bệnh viện và 8 trường hợp tử vong; so với năm 2018, giảm 32 vụ (29,6%), giảm 1.478 người mắc (42,6%), số đi bệnh viện giảm 1.135 người (37,2%), số tử vong giảm 9 người (52,9%).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ khẳng định: An toàn thực phẩm đã trở thành vấn đề cấp thiết không chỉ ở hiện nay mà mãi mãi về sau. Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đã có chuyển biến từ trên xuống, từ dưới lên trên. Các bức xúc về thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn đã giảm. Các cấp, các ngành cần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất thực phẩm an toàn, ưu tiên phát triển các vùng chuyên canh, hướng tới việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn như thực phẩm xuất khẩu đối với thực phẩm tiêu dùng trong nước. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm, các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, an toàn; chú trọng đến đối tượng là hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ; rà soát, xây dựng danh mục các loại thuốc bảo vệ thực vật không được sử dụng. Tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương, nhất là các cấp cơ sở; đề cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm an toàn thực phẩm. Tiếp tục phối hợp và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong vận động, giám sát thực hiện an toàn thực phẩm./.

Minh Tân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com