Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Hồng Phong tại kỳ họp

06:12, 05/12/2019

- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh!
- Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!
- Thưa các đồng chí, cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

Hôm nay, dự kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII; thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp, cùng cử tri và nhân dân toàn tỉnh, lời chúc sức khỏe. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp. 

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa toàn thể nhân dân! 

Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII có nhiệm vụ thảo luận, quyết nghị các nội dung quan trọng của tỉnh như: Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu - chi ngân sách Nhà nước; Kế hoạch đầu tư công năm 2020 và một số nội dung khác theo quy định. Các nội dung của kỳ họp đã được Thường trực HĐND, UBND tỉnh báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, để hoàn chỉnh trước khi trình HĐND tỉnh tại kỳ họp; Sau đây, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; tôi có một số ý kiến mang tính gợi mở để các vị đại biểu HĐND tỉnh có thêm cơ sở thảo luận và quyết nghị.     

1. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019:      

Năm 2019, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự điều hành của UBND, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh; kinh tế - xã hội của tỉnh đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và đạt cao nhất so với các năm từ đầu nhiệm kỳ đến nay; nổi bật là: 18/18 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,86%; Giá trị thu hút đầu tư trong nước tăng 3,5 lần so với năm 2018; Giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD; Xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt kết quả nổi trội so với cả nước; Là 1 trong 2 tỉnh đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; Về đích sớm hơn 1,5 năm so với mục tiêu Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ XIX đề ra; Được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; Đặc biệt ngày 19-10-2019 vừa qua, chúng ta đã phối hợp tổ chức rất thành công Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh đăng cai; Được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương đánh giá rất cao; Qua đó đã tạo dấu ấn, gây hình ảnh ấn tượng, lan tỏa tới các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh được tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện quyết liệt; Nhất là dự án: Tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Cầu Thịnh Long; Khu đô thị trung tâm các huyện, Khu trung tâm lễ hội thuộc dự án Văn hóa Trần và Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh; Tỉnh lộ 487B, 488B, 485B...; Cùng với việc đó đã tập trung triển khai thực hiện việc điều chỉnh một số quy hoạch quan trọng như: Quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định; Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng phía Nam đô thị Rạng Đông đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050,...

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục ổn định và phát triển; Giáo dục đào tạo duy trì được thành tích 25 năm liên tục nằm trong Top dẫn đầu cả nước; Nhất là, trong 5 năm gần đây tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển vào đại học, có 4 năm Nam Định có số điểm đứng đầu, 1 năm đứng thứ nhì toàn quốc; Thể thao thành tích cao đạt kết quả tốt; An sinh xã hội được giải quyết đầy đủ, kịp thời; Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,4%; Bảo hiểm y tế đạt 89,9%; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà các cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh đã nỗ lực đạt được trong năm 2019. 

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa toàn thể nhân dân!

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019 cũng còn bộc lộ những hạn chế, tồn tại như trong Báo cáo đã nêu; Nhất là: Các vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai còn diễn biến phức tạp, nhưng việc xử lý các vi phạm ở một số địa phương chưa theo đúng Kết luận 43 của Tỉnh ủy; Công tác vệ sinh môi trường tại một số địa phương sau khi được công nhận NTM không duy trì sự tập trung lãnh đạo chỉ đạo, nên có chiều hướng đi xuống; Công tác cải cách hành chính tuy có chuyển biến nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra; Năng lực và chất lượng tham mưu của cán bộ, công chức ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn nhiều hạn chế; Thu ngân sách Nhà nước ngoài tiền cấp quyền sử dụng đất chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế; Công tác hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi có địa phương còn để xảy ra sai phạm đến mức phải xử lý theo pháp luật; Một vài vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp chưa được giải quyết dứt điểm... Đây thực sự là những vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh rất quan tâm nên cần được các vị đại biểu HĐND tỉnh đi sâu nghiên cứu, thảo luận, làm rõ các nguyên nhân; Nhất là những nguyên nhân chủ quan liên quan đến ý thức trách nhiệm, sự quản lý điều hành của các cấp, các ngành và người đứng đầu các cấp, các ngành trong quá trình thực thi nhiệm vụ, để từ đó tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

2. Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020: 

Năm 2020, là năm cuối thực hiện Kế hoạch 5 năm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ; Đồng thời cũng là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Do vậy, ngoài việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp; Chúng ta phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ XIX đề ra. Để đạt được mục tiêu đó; Đề nghị HĐND tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh tập trung triển khai, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Các cấp, các ngành cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình trọng điểm như: Khởi công xây dựng tuyến đường bộ ven biển, dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh 700 giường, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định I. Hoàn thành đưa vào sử dụng cầu Thịnh Long. Hoàn thành giai đoạn 1 dự án xây dựng tỉnh lộ 487B, 488B và tuyến đường trục phát triển... Đẩy nhanh tiến độ dự án Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần, dự án đầu tư tỉnh lộ 485B.

Hai là: Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy về xây dựng phát triển thành phố Nam Định. Tổ chức thực hiện tốt Quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Tích cực khai thác nguồn lực từ quỹ đất để xây dựng thành phố Nam Định. Nỗ lực xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn thành phố; Nhất là hai bên Đại lộ Thiên Trường và đường dẫn cầu Tân Phong; Hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng mới Trụ sở Thành ủy và UBND thành phố; Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong; Khu xử lý rác thải tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc...

Ba là: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; Tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng thí điểm mô hình NTM kiểu mẫu ở huyện Hải Hậu; Chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, ngoài việc làm thường xuyên liên tục cần phát động phong trào nhân dân toàn tỉnh tổ chức các đợt vệ sinh môi trường vào các ngày nghỉ lễ, tết trong năm; Đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân khu vực nông thôn sử dụng nước sạch, nhất là các huyện ven biển. Tăng cường công tác quản lý đất đai, kiên quyết xử lý các vụ việc vi phạm, không để phát sinh vi phạm mới theo đúng Kết luận 43 của Tỉnh ủy. 

Bốn là: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, xúc tiến và thu hút đầu tư theo tinh thần Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy; Tập trung chỉ đạo từng bước thực hiện các đề án, hợp phần xây dựng đô thị thông minh theo tinh thần Nghị quyết 52 ngày 27-9-2019 của Bộ Chính trị. Tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ. Tập trung kiểm tra, đôn đốc và có phương án xử lý đối với các dự án đầu tư, sử dụng đất chậm tiến độ, không triển khai hoặc triển khai không đúng mục đích so với chủ trương đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Năm là: Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy về xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Đề án “Phát triển văn hóa nông thôn” gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội; phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt từ 91% trở lên. Chỉ đạo chuẩn bị tốt việc phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Tăng cường công tác quản lý và tổ chức các lễ hội đầu xuân, đảm bảo đúng quy định.

Sáu là: Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện tốt Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Phấn đấu kiềm chế, giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, cũng như các ý kiến, kiến nghị chính đáng mà cử tri và nhân dân phản ánh ngay từ cơ sở, tránh khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người.

3. Về các nội dung đề án trình tại kỳ họp theo quy định:

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, thông qua một số nội dung đề án quan trọng như: Dự toán thu - chi NSNN và Kế hoạch đầu tư công năm 2020; Danh mục các dự án thuộc kế hoạch sử dụng đất năm 2020; Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định; Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng phía Nam đô thị Rạng Đông đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050… Đề nghị các vị HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu thảo luận, xem xét kỹ; Nhất là về cơ sở pháp lý và tính thực tiễn đối với từng nội dung; Để Nghị quyết HĐND tỉnh ban hành vừa đúng với quy định của pháp luật, vừa phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và phát huy được hiệu quả khi đưa vào triển khai, thực hiện.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa toàn thể nhân dân!

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó; Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tích cực tham gia ý kiến nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng: Tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân đang quan tâm; Những vấn đề lớn, vấn đề khó của tỉnh và các địa phương để bàn các giải pháp để thực hiện, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2015-2020.   

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới toàn thể các vị đại biểu, các đồng chí, cử tri và nhân dân toàn tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com