Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị sản xuất vụ xuân 2020

07:12, 18/12/2019

Ngày 18-12, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác làm thủy lợi nội đồng, làm đất phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2020 tại các huyện Mỹ Lộc, Vụ Bản và Ý Yên. Cùng đi với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng UBND tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 2-10-2019 của UBND tỉnh về triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông và phát động chiến dịch làm thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp, UBND các huyện, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo và phát động chiến dịch làm thủy lợi nội đồng đông xuân 2019-2020. Theo báo cáo của các địa phương và các công ty khai thác công trình thủy lợi, đến ngày 18-12-2019 kết quả làm thủy lợi nội đồng bảo đảm kế hoạch đề ra và cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh đã đào đắp 1.017m3 bùn đất, đạt 69% kế hoạch; nạo vét được 20/36 cửa cống, 28/34 bể hút; sửa chữa, xây mới 18/25 kênh cấp I, 127/157 kênh cấp II, 3.737/6.827 kênh cấp III, 2.199/4.840 kênh khoảnh, bờ vùng; kiên cố 33/85 kênh. Một số địa phương và công ty thủy nông đạt kết quả cao trong việc thực hiện chiến dịch làm thủy lợi nội đồng là: Trực Ninh 73%, Hải Hậu đạt 70%, thành phố Nam Ðịnh đạt 51%; các Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Vụ Bản, Hải Hậu, Mỹ Thành, Nam Ninh… Tuy nhiên tiến độ làm thủy lợi nội đồng của hai huyện Mỹ Lộc, Ý Yên còn chậm so với kế hoạch.

Ðể đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ xuân, thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thành phố, Ban chỉ đạo chiến dịch làm thủy lợi nội đồng các địa phương, các công ty thủy nông thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn, các hợp tác xã nông nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình bảo đảm chất lượng kỹ, mỹ thuật; đôn đốc các xã, hợp tác xã chưa triển khai hoặc đã triển khai nhưng kết quả còn thấp khẩn trương đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi nội đồng, làm đất. Ðối với những công trình thủy lợi trực tiếp phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2020 phải tập trung hoàn thành trước ngày 15-1-2020 để đưa vào hoạt động phục vụ việc tưới, tiêu nước và phòng, chống thiên tai. Các công ty khai thác công trình thủy lợi tập trung sửa chữa máy bơm, máy đóng mở cửa cống và các thiết bị khác để bảo đảm tưới, tiêu nước được thông suốt phục vụ sản xuất vụ xuân trong khung thời vụ tốt nhất; rà soát hệ thống công trình để bổ sung kế hoạch làm thủy lợi, nạo vét, sửa chữa, kiên cố và xây mới; đặc biệt là các vị trí gây ách tắc dòng chảy và những bờ vùng, bờ thửa, bờ phân vùng tưới, tiêu chống mất nước khi tiến hành tưới nước.

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Vụ xuân năm 2020 do lượng mưa đầu nguồn ít nên mực nước các sông thấp, vì vậy nếu các địa phương không tập trung làm thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh mương tốt, nhất là các cửa cống, bể hút thì rất khó khăn cho việc lấy nước phục vụ sản xuất. Do đó, các huyện, thành phố, các công ty thủy nông của tỉnh cần tập trung huy động mọi nguồn lực, máy móc, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi nội đồng bảo đảm kết thúc trước ngày 10-1-2020 để chuẩn bị sẵn sàng lấy nước từ ngày 15-1 nhằm tận dụng tốt các chân triều, con nước theo kế hoạch xả lũ của các hồ thủy điện. Hiện nay, tiến độ làm đất ở một số nơi còn chậm, vì vậy các địa phương cần tập trung kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, đẩy nhanh tiến độ cày lật đất bảo đảm theo đúng kế hoạch và khung thời vụ theo dự kiến; xây dựng các phương án lấy nước, trữ nước và quản lý nước cụ thể để có đủ lượng nước đổ ải cũng như lượng nước dự trữ cho việc chăm sóc lúa, cây màu vụ xuân bảo đảm sinh trưởng và phát triển tốt, phấn đấu giành sản xuất vụ xuân thắng lợi./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com