Bảo tàng tỉnh tiếp nhận tác phẩm mỹ thuật "Ký ức Trường Sơn"

07:12, 25/12/2019

Ngày 24-12, Bảo tàng tỉnh Nam Ðịnh tổ chức tiếp nhận tác phẩm mỹ thuật “Ký ức Trường Sơn” của họa sĩ Nguyễn Ðức Dụ. Các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh; Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tới dự.

Sau triển lãm mỹ thuật “Ký ức Trường Sơn” tại Nam Ðịnh, họa sĩ Nguyễn Ðức Dụ trao tặng Bảo tàng tỉnh 2 bức tranh sơn dầu “Con mắt trọng điểm” và “Trọng điểm Tha Mé, mùa khô năm 1968”. Ðây là hai tác phẩm hội họa được họa sĩ Nguyễn Ðức Dụ vẽ lại trên cơ sở hai bức ký họa trực tiếp tại chiến trường, khắc họa khung cảnh chiến đấu, bảo vệ trọng điểm Tha Mé, Binh trạm 33 trên tuyến đường Trường Sơn của bộ đội ta trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, giai đoạn mùa khô những năm 1968-1972. Tha Mé là một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay Mỹ, nơi ghi đậm dấu ấn về những trận chiến đấu anh dũng và sự hy sinh cao cả của bộ đội ta, trong đó có những người con quê hương Nam Ðịnh. 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, họa sĩ Ðức Dụ vừa tham gia chiến đấu trên các chiến trường, vừa sáng tác tranh để cổ vũ, động viên tinh thần đồng đội. Với vốn sống thực tế dồi dào và những ghi chép, ký họa ở chiến trường, hơn 40 năm sau khi thống nhất đất nước, ông đã dành nhiều thời gian sáng tác về đề tài Trường Sơn - Ðường Hồ Chí Minh huyền thoại. Nhiều bức ký họa năm xưa đã được ông thể hiện trên các tác phẩm tranh sơn dầu khổ lớn như: “Con mắt trọng điểm”, “Trọng điểm Tha Mé, mùa khô năm 1968”, “Trọng điểm Vang Mu”, “Trạm giao liên Trường Sơn” đã được ghi nhận và được trưng bày tại nhiều bảo tàng trên cả nước./.

Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com