Một số chính sách có hiệu lực từ tháng 11-2019

06:11, 05/11/2019

Từ 5-11, có thể nộp thuế bất cứ lúc nào trong ngày

Ðây là nội dung Thông tư 66/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 110/2015/TT-BTC về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế được Bộ Tài chính ban hành ngày 20-9-2019.  

Trong đó, đáng chú ý, Thông tư sửa đổi quy định về thời gian nộp hồ sơ, nộp thuế điện tử: Người nộp thuế được thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày tết.

Thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử là căn cứ để cơ quan thuế tính thời gian nộp hồ sơ thuế và xử lý hành vi chậm nộp hoặc không nộp hồ sơ thuế; hoặc để tính thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định.

Tư vấn bảo hiểm phải có bằng đại học

Có hiệu lực từ ngày 1-11, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ quy định, cá nhân cung cấp dịch vụ tư vấn bảo hiểm phải đáp ứng được điều kiện: Từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

Có bằng đại học trở lên về chuyên ngành bảo hiểm. Trường hợp không có bằng từ đại học trở lên chuyên ngành bảo hiểm thì phải có bằng từ đại học trở lên về chuyên ngành khác và chứng chỉ tư vấn bảo hiểm do cơ sở đào tạo được thành lập, hoạt động hợp pháp ở trong hoặc ngoài nước cấp.

Nâng hạn mức vay cho người lao động lên 100 triệu đồng

Có hiệu lực từ 8-11, Nghị định 74/2019/NÐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2015/NÐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm đã quy định tăng hạn mức vay, hỗ trợ đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh lên tối đa là 2 tỷ đồng/dự án (hiện hành là 1 tỷ đồng) và không quá 100 triệu đồng cho một người lao động (mức hiện nay là 50 triệu đồng).

Ngoài ra Nghị định này cũng quy định tăng thời hạn vay vốn lên tối đa 120 tháng thay vì 60 tháng như hiện nay; người lao động vay từ 100 triệu đồng trở lên mới cần có tài sản bảo đảm tiền vay thay vì mức 50 triệu đồng như hiện hành.

Những hành vi có thể bị kết tội dâm ô trẻ em

Nghị quyết 06/2019/NQ-HÐTP của Hội đồng Thẩm phán hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự trong việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi chính thức được áp dụng từ ngày 5-11-2019.

Theo Nghị quyết này, dâm ô là hành vi của những người cùng giới hoặc khác giới tiếp xúc về thể chất trực tiếp hoặc gián tiếp qua lớp quần áo vào bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác trên cơ thể của người dưới 16 tuổi có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục.

Trong đó, gồm một trong các hành vi sau: Dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi dùng bộ phận khác trên cơ thể của họ tiếp xúc (vuốt ve,  hôn,...) với bộ phận nhạy cảm của người phạm tội hoặc của người khác; các hành vi khác có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục (hôn vào miệng, cổ, tai, gáy... của người dưới 16 tuổi)...

Tổ chức có thể là thành viên của tổ hợp tác

Nghị định 77/2019/NÐ-CP của Chính phủ về tổ hợp tác ban hành ngày 10-10-2019 quy định: 

Thành viên tổ hợp tác ngoài cá nhân là công dân Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự phù hợp theo quy định từ Ðiều 16 đến Ðiều 24 Bộ luật Dân sự, quy định của Bộ luật Lao động và pháp luật khác có liên quan, còn có thể là tổ chức.

Tổ chức là pháp nhân Việt Nam, thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, có năng lực pháp luật phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của tổ hợp tác. Tự nguyện gia nhập và chấp thuận nội dung hợp đồng hợp tác. Cam kết đóng góp tài sản, công sức theo quy định của hợp đồng hợp tác. 

Nghị định có hiệu lực từ ngày 25-11./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com