Giám sát tình hình hoạt động của các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Nam Định

06:10, 08/10/2019

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề “Tình hình hoạt động của các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ năm học 2016-2017 đến năm học 2018-2019”, chiều 8-10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Khương Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thành phố Nam Định để nghe các nội dung có liên quan. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo thành phố Nam Định; Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh.

Thành phố Nam Định hiện có 25 phường, xã; trong đó có 23 trường tiểu học, 18 trường trung học cơ sở, chưa đủ số trường theo quy định của Luật Phổ cập giáo dục. Trong năm học 2016-2017, toàn thành phố có 749 lớp bậc tiểu học, trung học cơ sở với 30.435 học sinh; năm học 2017-2018 có 774 lớp với 31.623 học sinh; năm học 2018-2019 có 796 lớp với 33.055 học sinh. Về cơ cấu tổ chức, hội đồng trường học được thành lập theo quyết định của Phòng Giáo dục và Đào tạo; các trường đều có chi bộ đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, các tổ chuyên môn thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cơ bản đáp ứng yêu cầu. Trong công tác quản lý Nhà nước, nhiều năm nay UBND thành phố Nam Định luôn quan tâm ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, thực hiện các nội dung liên quan đến giáo dục và đào tạo; đảm bảo quỹ đất, các điều kiện về cơ sở vật chất cho công tác dạy và học. Chất lượng giáo dục và đào tạo của thành phố luôn giữ vững là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh. Trong chương trình giám sát, các nội dung liên quan đến công tác quản lý Nhà nước của UBND thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo; trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu các nhà trường trên lĩnh vực quản lý, điều hành đã cơ bản được làm rõ. 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Được sự quan tâm, chăm lo thường xuyên của cấp ủy đảng, chính quyền nên chất lượng giáo dục và đào tạo của thành phố trong những năm qua luôn là điểm sáng của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, chất lượng giáo dục toàn diện của thành phố chưa thật sự đồng đều; vấn đề tuyển sinh đầu cấp chưa có tiêu chí rõ ràng; số lượng học sinh ở một số cơ sở giáo dục cao gấp 2 lần so với quy định; công tác luân chuyển giáo viên giữa các trường còn nhiều bất hợp lý; vấn đề dạy thêm, học thêm chưa được quản lý chặt chẽ; một số trường học khuôn viên chật hẹp, chưa đủ điều kiện của trường chuẩn quốc gia... Những ý kiến đóng góp của Đoàn giám sát đã được UBND thành phố Nam Định trao đổi, tiếp thu để sớm có giải pháp khắc phục nhằm góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo./.

Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com