Chuẩn bị tốt các điều kiện làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu về chống khai thác IUU

07:10, 30/10/2019

Ngày 29-10, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị của Cảng cá Ninh Cơ (Hải Hậu) cho buổi làm việc với Ðoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Cùng đi với đồng chí Phó Chủ tịch có lãnh đạo các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng 3 huyện Hải Hậu, Giao Thủy và Nghĩa Hưng.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngay sau khi EC cảnh báo “thẻ vàng” đối với ngành Thủy sản Việt Nam, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng và các địa phương triển khai các biện pháp khắc phục các khuyến nghị của EC. Ðến thời điểm này, tỉnh ta đã hoàn thành các loại văn bản chỉ đạo, tạo khung pháp lý đồng bộ cho việc thực hiện chống khai thác IUU. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai công tác chống khai thác IUU; phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân các quy định của pháp luật liên quan đến chống khai thác IUU: phổ biến Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn, các quy định về IUU cho ngư dân bằng nhiều hình thức tờ rơi, tờ gấp, phát bài tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn thực hiện và xây dựng chuyên mục trên Ðài Phát thanh - Truyền hình Nam Ðịnh... Triển khai hệ thống theo dõi, giám sát hành trình cho tàu cá và thực thi pháp luật về kiểm tra, kiểm soát tàu cá, xử lý các vi phạm của chủ tàu không chấp hành quy định của pháp luật... Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay tàu cá và ngư dân của tỉnh đã không vi phạm trong quá trình khai thác hải sản trên các vùng biển. Nhận thức của ngư dân về chống khai thác IUU đã có những chuyển biến đáng kể trong việc khai báo ngư trường khai thác, ghi sổ nhật ký khai thác, báo cáo vị trí, thời điểm khai thác; chủ động chấp hành các quy định về đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền. Tại Cảng cá Ninh Cơ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá, phân công trực 24/24h để phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập cảng. Ðồng thời thông báo, phổ biến quy định về việc Cảng cá Ninh Cơ được chỉ định để xác nhận nguồn gốc thủy sản từ hoạt động khai thác và được chỉ định cho tàu cá hoạt động từ vùng khơi trở ra cập cảng cho chủ tàu và thuyền trưởng... tạo cơ sở cho việc truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thủy sản khai thác.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện chống khai thác IUU thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: Ðể cùng với cả nước thực hiện gỡ “thẻ vàng” của EC, trước mắt là tiếp Ðoàn Thanh tra của EC về tỉnh làm việc từ ngày 4 đến 7-11-2019, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ đội Biên phòng tỉnh, các huyện ven biển và Cảng cá Ninh Cơ phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu, các văn bản chỉ đạo của tỉnh có liên quan đến đợt kiểm tra này của EU để chứng minh sự nỗ lực của chính quyền và ngư dân địa phương thực hiện tốt các khuyến nghị của EC. Chuẩn bị tốt về địa bàn, tàu cá, cảng cá phục vụ việc khảo sát, kiểm tra của Ðoàn Thanh tra đảm bảo đạt kết quả tốt nhất có thể. Về lâu dài, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng, các địa phương xây dựng, ban hành hệ thống quản lý chặt chẽ, khoa học, bài bản đối với ngành khai thác thủy sản. Việc khai thác thủy sản liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố, nhất là 28 tỉnh ven biển, vì vậy tỉnh sẽ tăng cường phối hợp, chia sẻ trách nhiệm với các địa phương trong cả nước để quản lý đồng bộ các tàu cá hoạt động khai thác hải sản trên các vùng biển của Tổ quốc./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com