Việt Nam coi trọng mối quan hệ hợp tác với ASEANAPOL

07:09, 20/09/2019

Chiều 18-9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các trưởng đoàn dự Hội nghị Tư lệnh cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 39 (ASEANAPOL 39).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến việc tăng cường, mở rộng hợp tác với bạn bè quốc tế trên nhiều lĩnh vực. Chính phủ Việt Nam ủng hộ, khuyến khích việc Bộ Công an nói chung và lực lượng Cảnh sát Việt Nam nói riêng đẩy mạnh hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia với cảnh sát các nước trên thế giới, đặc biệt là khối ASEAN, các đối tác, đối thoại, các tổ chức thực thi pháp luật quốc tế có liên quan. Việc Việt Nam đăng cai Hội nghị ASEANAPOL 39 là minh chứng rõ nét nhất về việc Việt Nam coi trọng mối quan hệ hợp tác với Hiệp hội ASEANAPOL, các nước thành viên ASEANAPOL cũng như các đối tác của ASEANAPOL. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, ASEANAPOL đã có gần 40 năm hình thành và phát triển với mạng lưới đối tác ngày càng nhiều, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. ASEANAPOL đã và đang đóng vai trò tích cực trong hợp tác quốc tế phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia cũng như gìn giữ hòa bình trong khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các nước thành viên ASEANAPOL cần tăng cuờng hợp tác hơn nữa trong điều tra, khám phá các vụ án có tính chất xuyên quốc gia, tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm với tinh thần trách nhiệm cao, sự tin tưởng lẫn nhau, sự đoàn kết vì một ASEAN thống nhất và thịnh vượng.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Trưởng đoàn dự Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 39.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Trưởng đoàn dự Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 39.

Thay mặt các trưởng đoàn, Đại tướng Muhammad Tito Karnavian, Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Indonesia bày tỏ vui mừng vì chứng kiến thành tựu phát triển của Việt Nam trong dịp đến Việt Nam lần này; cho rằng, nền kinh tế Việt Nam phát triển rất nhanh trong Cộng đồng ASEAN, nhất là những thành công trong thương mại quốc tế. Theo Đại tướng Muhammad Tito Karnavian, những thành công này của Việt Nam có được là nhờ sự chỉ đạo, điều hành đúng đắn của Chính phủ Việt Nam và những thành quả trong công tác gìn giữ an ninh, trật tự an toàn xã hội. Sự thịnh vượng và an ninh là các yếu tố song hành với nhau. Việt Nam càng thịnh vượng, sẽ càng ổn định để phát triển, từ đó đóng góp cho sự ổn định của ASEAN. Đại tướng Muhammad Tito Karnavian đề cập đến những thách thức về an ninh trong khu vực và khẳng định, thông qua đẩy mạnh hợp tác, qua cơ chế ASEANAPOL, đảm bảo ổn định an ninh trong khu vực, các nước ASEAN sẽ có điều kiện phát triển kinh tế.

Tán thành với Đại tướng Muhammad Tito Karnavian về yêu cầu song hành tất yếu giữa phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, lực lượng cảnh sát có vai trò quan trọng hàng đầu trong việc đảm bảo an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ và Công an Việt Nam sẽ làm hết sức mình để đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh được phát triển tốt nhất, là thành viên tích cực trong ASEANAPOL, góp phần vào tăng cường hợp tác, vì an ninh, tiến bộ và thịnh vượng chung trong khu vực và trên thế giới.

* Trước đó, sáng cùng ngày, Hội nghị ASEANAPOL 39 đã khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng, diễn biến của tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực ASEAN nói chung và tại từng nước thành viên nói riêng vẫn rất phức tạp, chứa đựng nhiều yếu tố khó lường. Tội phạm khủng bố vẫn xảy ra và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tấn công khủng bố do ảnh hưởng từ nhiều khu vực khác trên thế giới; tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia vẫn đang đe dọa trực tiếp đến an ninh trật tự, sự an toàn của người dân; tội phạm sử dụng công nghệ cao xảy ra ngày càng nhiều trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đang làm cho môi trường mạng trở nên kém an toàn… Theo Đại tướng Tô Lâm, trong hoàn cảnh đó, vai trò của các cơ quan thực thi pháp luật của các nước ASEAN, trong đó có lực lượng cảnh sát của các nước là vô cùng quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đại tướng Tô Lâm đánh giá trong những năm qua, hoạt động hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của ASEANAPOL cũng như các nước thành viên đã góp phần to lớn trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và đảm bảo hạnh phúc cho người dân. Đại tướng Tô Lâm bày tỏ tin tưởng rằng trong thời gian tới, ASEANAPOL sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ để đáp ứng được những đòi hỏi của tình hình mới cũng như để đối phó với các thách thức mới của thời đại. Đại tướng Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an Việt Nam nói chung và lực lượng cảnh sát Việt Nam nói riêng luôn nỗ lực để trở thành một thành viên tích cực, trách nhiệm của ASEANAPOL.

ASEANAPOL được thành lập từ năm 1979 và lực lượng cảnh sát Việt Nam đã gia nhập ASEANAPOL từ năm 1996. Mục đích của ASEANAPOL là hợp tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm nổi lên trong khu vực như: Mua, bán trái phép các chất ma túy; khủng bố; buôn lậu vũ khí; mua bán người; tội phạm thương mại, ngân hàng và lừa đảo thẻ tín dụng; tội phạm sử dụng công nghệ cao; giấy thông hành giả; lừa đảo xuyên quốc gia; mua bán động, thực vật hoang dã trái phép và tội phạm trong lĩnh vực hàng hải. ASEANAPOL có tổng số thành viên là 10 nước ASEAN, có 10 đối tác đối thoại (Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ban Thư ký ASEAN, Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế - lnterpol, Cơ quan Cảnh sát châu Âu - Europol) và 6 quan sát viên (Fiji, Timor-Leste, Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh, Hiệp hội Tư lệnh cảnh sát quốc tế - IACP, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế - ICRC, Cục Điều tra liên bang Mỹ - FBI)./.

Theo dangcongsan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com