Hội nghị trực tuyến toàn quốc về vai trò của tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

07:09, 23/09/2019

Sáng 23-9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Vai trò và hiệu quả của tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững”. Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục quốc gia giai đoạn 2016-2020 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan; UBND các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tại hội nghị, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tín dụng chính sách xã hội đã phát huy hiệu lực, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc, có tác động tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Đến 31-8-2019, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 199.823 tỷ đồng, tăng 57.295 tỷ đồng (tăng 40,2%) so với thời điểm 31-12-2015. Tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân hàng năm đạt 9,7% với gần 6,6 triệu khách hàng còn dư nợ. Vốn tín dụng chính sách xã hội được đầu tư cho phát triển sản xuất, tạo sinh kế, tạo việc làm và đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong đời sống của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, tập trung chủ yếu vào các chương trình tín dụng lớn, chiếm gần 98% tổng dư nợ. Vốn tín dụng chính sách đã thực hiện phủ đều khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội: tín dụng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo hỗ trợ đầu tư công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; cho vay giải quyết việc làm; tín dụng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; tín dụng đối với vùng khó khăn; cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở và tín dụng chính sách xã hội dành riêng cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Vốn tín dụng chính sách xã hội đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên toàn quốc, trong đó tập trung ưu tiên cho vay khu vực dân tộc thiểu số và miền núi, vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới... và đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đạt hiệu quả cao về phát triển kinh tế - xã hội, góp phần trực tiếp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; chất lượng tín dụng chính sách xã hội tiếp tục được nâng cao. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh của toàn hệ thống ngân hàng Chính sách xã hội tại thời điểm 31-8-2019 là 0,75% (nợ quá hạn 0,42%, nợ khoanh 0,33%). Đến 31-8-2019, toàn quốc đã tổ chức được 10.956 điểm giao dịch xã và thành lập 178.896 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tại 100% thôn, ấp, bản, làng.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương, ngành, đoàn thể đã tham luận làm rõ thêm những kết quả đạt được; cũng như những tồn tại hạn chế; rút ra các bài học kinh nghiệm, kiến nghị, đề xuất để tiếp tục phát huy vai trò và hiệu quả của tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững thời gian tiếp theo.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong toàn quốc đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện vai trò, hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Phát huy kết quả đạt được, Phó Thủ tướng cũng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành chức năng các cấp tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; nâng cao vai trò, trách nhiệm và hoạt động của cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội; tăng cường bổ sung nguồn vốn địa phương để ủy thác cho vay đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác trên địa bàn; tạo thuận lợi cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới ngày càng hiệu quả. Tập trung phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội thành tổ chức tài chính có khả năng tự chủ và phát triển ổn định lâu dài. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở, hoạt động uỷ thác của tổ chức chính trị - xã hội, tổ tiết kiệm và vay vốn và tình hình sử dụng vốn của người vay. Nghiên cứu mở rộng đối tượng vay vốn chương trình học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; nâng thời hạn cho vay tối đa của chương trình tín dụng hộ mới thoát nghèo lên 10 năm. Đồng chí đề nghị đến năm 2020 và giai đoạn 2021-2025, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam phải phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng tối thiểu là 10%. Các địa phương tập trung cân đối ngân sách, bổ sung nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đạt mục tiêu 100 tỷ đồng/năm. Yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tập hợp các kiến nghị, ý kiến tại hội nghị để hoàn thiện báo cáo để phục vụ công tác tổng kết 5 năm vai trò và hiệu quả của tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 trong năm 2020. Đẩy mạnh phổ biến tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Nhân dịp này, có 286 tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách tín dụng chính sách phục vụ mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 được khen thưởng./.

Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com