Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri thành phố Nam Định và các huyện Vụ Bản, Nam Trực, Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Xuân Trường

07:09, 26/09/2019

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, ngày 26-9, Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã đi tiếp xúc cử tri thành phố Nam Ðịnh và các huyện Vụ Bản, Nam Trực, Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Xuân Trường.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã báo cáo tóm tắt dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV; tóm tắt văn bản trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Nam Ðịnh tại các kỳ họp trước; thông báo nội dung kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc vào ngày 21-10. Trong đó kỳ họp sẽ xem xét và quyết định một số vấn đề như: Thông qua 11 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 8 dự án luật; tiến hành thảo luận các nội dung về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2019; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Các đồng chí: Ðoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Ðặng Thị Phương Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến đã tiếp xúc cử tri phường Vị Xuyên (thành phố Nam Ðịnh) và huyện Vụ Bản. Tới dự buổi tiếp xúc cử tri có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Nam Ðịnh; lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành phố Nam Ðịnh, huyện Vụ Bản.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Vụ Bản. Ảnh: Xuân Thu
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Vụ Bản. Ảnh: Xuân Thu

Trong không khí cởi mở, dân chủ, cử tri phường Vị Xuyên đã đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua; kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương một số vấn đề liên quan đến công tác kiểm soát quyền lực; biện pháp ngăn chặn tình hình tai nạn giao thông; vấn đề giữ gìn trật tự đô thị. Cử tri cũng kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ vấn đề giải quyết chế độ chính sách cho người có công còn nhiều vướng mắc; vấn đề trợ cấp một lần đối với người có công trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; chế độ đối với cán bộ cơ sở, thôn, tổ dân phố; bổ sung cho thế hệ thứ 3, thứ 4 hưởng chế độ da cam; vấn đề tăng tuổi làm việc cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ trực tiếp như công nhân may, công nhân dệt nhuộm lên 60 tuổi là chưa hợp lý. Bên cạnh đó, địa điểm xây dựng nhà văn hóa cộng đồng của các tổ dân phố còn thiếu nghiêm trọng, đặc biệt là ở thành phố Nam Ðịnh; vấn đề lãng phí đất đai; công tác khám, điều trị bệnh còn nhiều bất cập… cũng được nhiều cử tri quan tâm, kiến nghị.

Cử tri huyện Vụ Bản đánh giá cao tinh thần làm việc tích cực, trách nhiệm của Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, thường xuyên chuyển tải đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử trong tỉnh tới Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, cử tri huyện Vụ Bản kiến nghị một số vấn đề như: Công tác tái đàn gia súc sau dịch tả lợn châu Phi gặp nhiều khó khăn; công tác xử lý rác thải, nước thải ở môi trường nông thôn chưa được quan tâm thỏa đáng; vấn đề sửa đổi các bộ luật cho đồng bộ để bảo vệ quyền lợi, chính sách cho dân quân, tự vệ; công tác quản lý an ninh mạng, mạng xã hội còn lỏng lẻo; công tác phòng, chống bạo lực gia đình, tố cáo sai sự thật, buôn bán ma túy chưa chặt chẽ, cần có biện pháp mạnh mẽ hơn nữa. Tình trạng tai nạn giao thông tại thị trấn Gôi, xã Liên Minh, địa điểm ra vào Khu công nghiệp Bảo Minh khá phức tạp; tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan gây ô nhiễm môi trường được nhiều cử tri quan tâm, kiến nghị…

Phát biểu tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong việc triển khai thực hiện nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ các cấp và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2019; định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới; giải đáp, trao đổi, làm rõ một số ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của tỉnh. Ðồng chí mong muốn cử tri các địa phương cùng nhau đoàn kết, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ðồng thời tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của cử tri, giao Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tổng hợp để phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền và báo cáo Quốc hội xem xét, giải quyết trong kỳ họp tới.

Các đồng chí: Ðào Việt Trung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Trương Anh Tuấn, Tỉnh uỷ viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tiếp xúc cử tri xã Nam Hùng, Nam Hoa (Nam Trực) và xã Nghĩa Tân, thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng).

Trong không khí dân chủ, cởi mở, cử tri các xã Nam Hùng, Nam Hoa (Nam Trực) kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục có chính sách đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và nâng mức phụ cấp phù hợp cho lực lượng công an xã bán chuyên trách để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và yên tâm công tác. Có chế độ phụ cấp cho gia đình các thương, bệnh binh sau khi họ qua đời để thể hiện sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước và giảm bớt sự mất mát cho gia đình các thương, bệnh binh. Khẳng định chủ trương xây dựng nông thôn mới đã đem lại những lợi ích thiết thực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; tuy nhiên Nhà nước cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào và giảm bớt sự đóng góp của nhân dân. 

Cử tri xã Nghĩa Tân và thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) kiến nghị Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ các địa phương trong thực hiện Ðề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nhất là việc xây dựng mô hình VietGAP, mỗi xã một sản phẩm OCOP vì trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn như: giá cả thị trường của các loại sản phẩm, vật tư phục vụ sản xuất không ổn định... dẫn đến không tạo được chuỗi liên kết cho thu nhập ổn đinh và bền vững. Sớm cân đối nguồn kinh phí để kịp thời hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi có lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi bị tiêu hủy để có điều kiện thanh toán các khoản phí, tái đàn hoặc chuyển đổi sản xuất. Quan tâm đầu tư xây kè hai bên bờ sông Ninh Hải đoạn qua các xã trên địa bàn huyện để khơi thông dòng chảy và nâng cấp mở rộng mặt đường liên xã Tân Phú - Tân Thắng. Lắp đặt bổ sung biển báo, vạch giảm tốc ở các nút giao thông trọng điểm trên các tuyến Quốc lộ 21B, tỉnh lộ 490 đoạn đi qua xã Nghĩa Tân để đảm bảo an toàn giao thông vào các giờ cao điểm.

Đồng chí Trần Quang Chiểu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội đã tiếp xúc cử tri các huyện Hải Hậu, Xuân Trường.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Hải Hậu đã kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu sửa đổi Luật Ðất đai theo hướng tăng mức hạn điền để tạo điều kiện cho địa phương trong việc tích tụ ruộng đất, đầu tư sản xuất nông nghiệp hàng hóa và thu hút đầu tư vào nông nghiệp; hiện nay, tình trạng nông dân bỏ ruộng diễn ra phổ biến ở nhiều nơi. Các địa phương được giao nhiệm vụ giữ ổn định quỹ đất sản xuất nông nghiệp để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia gặp nhiều khó khăn, đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đặc thù cho các địa phương này và có cơ chế hỗ trợ cho người trồng lúa để người nông dân yên tâm gắn bó với đồng ruộng; Ðề nghị Chính phủ và Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Trung ương quan tâm, ưu tiên bố trí thêm nguồn lực hỗ trợ từ nguồn chương trình mục tiêu quốc gia hàng năm cho các huyện thí điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; các trường học thuộc cấp huyện quản lý có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho học sinh nhưng chưa có quy định cụ thể việc chi trả bảo hiểm y tế trong các trường học nên bảo hiểm xã hội huyện không có cơ sở thanh toán, đề nghị các cấp xem xét, ban hành quy định phù hợp với thực tế… Cử tri huyện Xuân Trường kiến nghị về việc sáp nhập các đơn vị hành chính phải có kế hoạch cụ thể đối với vấn đề tài sản chung, đề nghị Ðảng, Nhà nước cần quan tâm đến chế độ chính sách cho cán bộ thôn, xóm; cần có giải pháp xử lý tình trạng ruộng bỏ hoang tại các địa phương; quan tâm tới người có công, nhất là những người tham gia kháng chiến chống Pháp; cần có giải pháp thu hồi nợ đọng thuế với những đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chậm xử lý các đơn vị, doanh nghiệp còn nợ thuế…

Tại các buổi tiếp xúc, Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tiếp thu và giải trình, làm rõ các ý kiến của cử tri quan tâm. Ðồng thời mong muốn cử tri tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Những đề xuất, kiến nghị của cử tri, Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh sẽ tổng hợp để phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền và báo cáo Quốc hội xem xét, giải quyết trong kỳ họp tới./.

Nhóm Phóng viên Thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com