Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020
Cập nhật lúc19:31, Thứ Hai, 12/08/2019 (GMT+7)

Ngày 12-8, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục “mũi nhọn” ổn định và có bước phát triển mới. Công tác quản lý, cải cách hành chính từng bước được đổi mới, sát với thực tiễn. Ngành đã đổi mới và sáng tạo trong công tác bồi dưỡng đội ngũ, tạo động lực cho cán bộ quản lý, giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong quản lý và dạy học cũng như trong tự học, tự bồi dưỡng; rà soát, đánh giá toàn diện việc triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 và Đề án tăng cường giảng dạy tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; thực hiện tinh giảm các cuộc thi, hội thi; tăng cường tổ chức nhiều sân chơi trí tuệ, các cuộc giao lưu, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Chỉ đạo giám sát chặt chẽ việc xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung sinh hoạt chuyên môn; thành lập Hội đồng chuyên môn của tỉnh; đổi mới cách tiếp cận trong việc thực hiện chương trình giáo dục hiện hành theo hướng tinh giảm, tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Toàn ngành có 100% trường mầm non nuôi ăn bán trú; 100% số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày; 96,04% trẻ nhà trẻ được nuôi ăn bán trú, tăng 8,24% so với năm học trước, 98,31% trẻ mẫu giáo được nuôi ăn bán trú, tăng 0,81% so với năm học trước; 100% trường không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm 1,7% ở nhà trẻ, giảm 1,25% ở mẫu giáo so với đầu năm học; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm 1,1% ở nhà trẻ, giảm 0,9% ở mẫu giáo, tỷ lệ trẻ béo phì giảm 0,1% ở nhà trẻ, tăng 0,1% ở mẫu giáo. Chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi các lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật... ở các cấp học được thực hiện tốt. Toàn tỉnh có 88 học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia ở 11 môn, đoạt 75 giải:  trong đó 1 giải Nhất, 26 giải Nhì, 26 giải Ba, 22 giải Khuyến khích. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chọn 8 học sinh của tỉnh tham dự thi vòng 2 chọn đội tuyển quốc gia thi quốc tế; trong đó em Trần Quốc Việt (Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong) đoạt Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Tin học châu Á Thái Bình Dương (APIO 2019) và em Phạm Thanh Lâm (Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong) đoạt Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2019. Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, đoàn Nam Định tham dự 6 dự án thuộc các lĩnh vực hóa sinh, hệ thống nhúng cơ khí, vật lý thiên văn, phần mềm hệ thống và xã hội - hành vi đoạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Tư và 4 giải phụ. Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019, tỉnh ta dẫn đầu toàn quốc về điểm trung bình các môn với mức điểm 5,97 điểm.

Năm học 2019-2020, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường xanh - sạch - đẹp - an toàn. Tăng cường công tác quản lý tài sản, tài chính, huy động các nguồn lực; nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học. Tổ chức thành công Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh và Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc năm 2020 tại Nam Định. Thực hiện các Đề án: Hợp nhất Trường Cao đẳng Sư phạm với Trường Cao đẳng Văn hoá, nghệ thuật và Du lịch; chuyển đổi Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo sang tự chủ kinh phí thường xuyên; phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2020; xây dựng cơ chế khuyến khích xã hội hoá giáo dục.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương thành tích xuất sắc của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đạt được trong năm học 2018-2019; đặc biệt là kết quả đứng đầu kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 và nhấn mạnh: Năm học 2019-2020, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh phát huy truyền thống dạy tốt - học tốt; tiếp tục quan tâm quy hoạch hệ thống các cơ sở giáo dục, đặc biệt là hệ thống giáo dục mầm non. UBND các huyện chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo và các xã, thị trấn hoàn thành việc quy hoạch các cơ sở giáo dục, đặc biệt là hệ thống giáo dục mầm non. Ngành Giáo dục và Đào tạo gắn kết chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội làm tốt công tác định hướng phân luồng học sinh. Sắp xếp lại trường, lớp hợp lý và sử dụng cơ sở vật chất phù hợp; tránh để học sinh phải đi lại xa. Nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chú trọng các trường chất lượng cao và trường chuyên; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là chất lượng giáo viên người nước ngoài về dạy. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với việc dạy ngoại ngữ tại các Trung tâm. Chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, có kế hoạch cụ thể báo cáo sớm với tỉnh để xây dựng ngân sách tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc năm 2020 tại Nam Định./.

Minh Thuận

,
,
.
,
,
,
,