Khai mạc phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

07:08, 12/08/2019

Sáng 12-8, tại Nhà Quốc hội (Hà Nội) phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Theo chương trình dự kiến, tại phiên họp này Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của 5 dự án Luật, bao gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước; Luật Chứng khoán (sửa đổi); Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Thư viện. Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét dự thảo Nghị quyết giải thích một số điều của Luật Quy hoạch.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Về công tác giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách Nhà nước giai đoạn 2013-2018”; cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018”; xem xét việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 và tổ chức chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15-8-2019).

Về các vấn đề kinh tế - xã hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019 (vốn ngoài nước) cho 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình; cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khai thác tài nguyên nước.

Sau phiên khai mạc, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước. Các đại biểu đã thảo luận các nội dung quy định nhằm tránh chồng chéo giữa thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; cần quy định rõ hơn về các đối tượng kiểm toán; và bổ sung quy định để thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, tránh dẫn chiếu quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng; đề nghị không quy định các biện pháp xác minh mà phải thực hiện theo quy định của pháp luật về điều tra, tố tụng...

Kết luận phần thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng: Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình các vấn đề giải trình, tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội; Kiểm toán Nhà nước có quyền ban hành văn bản pháp luật và quyền được xử phạt hành chính, nhưng quyền được xử lý đến đâu thì sẽ được quy định trong Luật. Những quy định tránh sự chồng chéo giữa thanh tra, kiểm tra, kiểm toán cần có sự phối hợp giữa các cơ quan này. “Tốt nhất là các cơ quan này cần có sự phối hợp hiệu quả với nhau", Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng phải giữ nghiêm phạm vi hoạt động của kiểm toán như trong Hiến pháp đã quy định và Luật hiện hành. Bổ sung quy định của kiểm toán thực hiện theo Luật Phòng, chống tham nhũng. “Không đặt ra vấn đề ai giám sát hoạt động kiểm toán, bởi quyền giám sát này là của Quốc hội và Thường vụ Quốc hội”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói. Việc công khai kết quả sau kiểm toán phải thực hiện theo Luật, trên tinh thần minh bạch.

 Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ kết thúc vào ngày 16-8./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com