Hội thảo về đảm bảo an toàn thực phẩm tại trường học

06:08, 29/08/2019

Ngày 29-8, Sở Y tế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Ðào tạo tổ chức hội thảo về đảm bảo an toàn thực phẩm tại trường học.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 356 trường học tổ chức ăn bán trú với tổng số 555 bếp ăn trường học, 133.750 học sinh ăn tại trường, gồm 463 bếp ăn trường mầm non, 80 bếp ăn trường tiểu học, 10 bếp ăn trường trung học cơ sở và 2 bếp ăn trường trung học phổ thông. Việc tổ chức các bếp ăn bán trú cho học sinh đã tạo thuận lợi cho học sinh và các bậc phụ huynh học sinh, tuy nhiên nếu không đảm bảo vệ sinh, dễ dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của học sinh. Ðể tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về an toàn thực phẩm: Kế hoạch số 34-KH/TU ngày 24-7-2017 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 11-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 19-7-2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh của các sở, ngành, UBND các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh đã chú trọng công tác phổ biến, tập huấn, tổ chức kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các trường học. Hiện nay, phần lớn các trường đã thực hiện đầy đủ các quy định như: Có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phảm đối với nhân viên bếp và các cô giáo trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm và giấy khám sức khỏe định kỳ. Bếp được bố trí theo nguyên tắc một chiều, vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng; trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm được sử dụng bằng inox; đồ dùng dụng cụ chế biến thực phẩm sống, chín được bố trí riêng biệt; nước sinh hoạt và nước uống được xét nghiệm định kỳ, duy trì kiểm thực 3 bước. Việc lưu mẫu thức ăn đảm bảo 24/24 giờ, có sổ ghi chép đầy đủ, rõ ràng; các trường đều có hợp đồng mua bán thực phẩm với các đơn vị cung cấp thực phẩm, lương thực đã được các ngành chức năng thẩm tra hồ sơ năng lực. Bên cạnh đó, các bếp ăn trường học vẫn còn một số hạn chế như: Việc kiểm soát đầu vào đối với các đơn vị cung cấp thực phẩm cho các trường chủ yếu căn cứ vào các giấy tờ, xác nhận do các đơn vị cung cấp thực phẩm chủ động xuất trình nên việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn nhân lực thiếu, nấu thức ăn sớm, không đảm bảo ngon miệng cho học sinh. Việc lưu mẫu thức ăn chưa đồng bộ, còn mang tính đối phó, hình thức.

Tại hội thảo, các đại biểu đã phân tích các nguyên nhân tình trạng mất an toàn thực phẩm hiện nay và đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tại trường học. Qua đó, Ban Tuyên Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Ðào tạo thống nhất tăng cường phối hợp trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các trường học. Trong đó tập trung vào các giải pháp như: đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý và đội ngũ nhân viên bếp ăn trường học; các bếp ăn trường học phải thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn thực phẩm, thành lập ban giám sát an toàn thực phẩm có đại diện phụ huynh học sinh, công khai, minh bạch nguồn thực phẩm cung cấp cho bếp và kiểm soát thực phẩm ở tất cả các khâu; các ngành chức năng tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các bếp ăn trường học. Tăng cường phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm, hướng dẫn thực hiện Luật An toàn thực phẩm./.

Minh Tân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com