An toàn sinh học vẫn là biện pháp hiệu quả nhất

07:06, 17/06/2019

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức hội nghị bàn giải pháp nhằm ổn định, thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn, với sự tham gia của nhiều địa phương và doanh nghiệp chăn nuôi lớn.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin tại hội nghị, hiện nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Cụ thể, hỗ trợ người chăn nuôi, hộ nông dân, chủ trang trại, gia trại, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi (gọi chung là cơ sở chăn nuôi) có lợn buộc phải tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn châu Phi với mức hợp lý trên cơ sở giá thành, chi phí chăn nuôi lợn và phù hợp cho từng loại lợn (đối với lợn nái, lợn đực giống đang khai thác được mức hỗ trợ cao hơn các loại lợn khác).

Hội nghị Bàn giải pháp nhằm ổn định, thúc đẩy và phát triển đàn lợn
Hội nghị Bàn giải pháp nhằm ổn định, thúc đẩy và phát triển đàn lợn.

Theo đó, đối với lợn con, lợn thịt các loại hỗ trợ 25 nghìn đồng/kg lợn hơi (tương đương 66% giá thành); đối với lợn nái, lợn đực đang khai thác: Hỗ trợ 30 nghìn đồng/kg lợn hơi tương đương 79% giá thành.

Việc hỗ trợ dựa trên giá thành sản xuất sẽ ổn định hơn, sát với chi phí thực tế mà người dân bỏ ra để chăn nuôi lợn; công bằng hơn giữa các địa phương và khả thi hơn trong điều kiện dịch bệnh xảy ra ở phạm vi rộng, số lượng lợn buộc phải tiêu hủy lớn; hạn chế tình trạng khai báo và xác định không chính xác giữa các loại lợn, phù hợp với khả năng hỗ trợ ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, hỗ trợ chủ cơ sở nuôi giữ lợn giống cụ, kỵ, ông, bà đến ngày 31-12-2019 với mức 500 nghìn đồng/con. Hiện nay, cả nước có khoảng 120 nghìn con lợn giống cụ, kỵ, ông, bà được nuôi ở 240 cơ sở sản xuất lợn giống. Đây là đàn lợn giống, có chất lượng cao, giá trị lớn, phần lớn được nhập khẩu từ nước ngoài để sản xuất ra lợn bố mẹ...

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp. Đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã có tại 55 tỉnh, thành phố; với đàn lợn bị tiêu huỷ 2,5 triệu con, bằng 7,5% tổng đàn lợn của cả nước. Đây là thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi.

Trong các giải pháp đã triển khai thì an toàn sinh học vẫn phát huy hiệu quả tốt nhất, hiệu quả. Minh chứng điển hình là tất cả các hộ chăn nuôi lớn hiện nay đều vẫn an toàn. Nếu làm tốt biện pháp an toàn sinh học thì sẽ góp phần ngăn chặn được dịch bệnh này lây lan.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, tới đây, để không bị động về mất cân đối thực phẩm, thì cần phải tập trung phát triển các nhóm thực phẩm khác khi dịch bệnh ổn định. Cụ thể, là phát triển gia cầm, thuỷ sản, đại gia súc... Vấn đề này, Bộ đã triển khai cách đây hơn 2 tháng. Cho đến nay, đàn gia cầm tăng rất nhanh, kể cả trứng và sữa; đại gia súc thì tăng chậm hơn vì chu kỳ chăn nuôi dài.

Đáng chú ý, ngay từ bây giờ phải đảm bảo đàn lợn giống cụ, kỵ và ông, bà. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị với Chính phủ có chính sách hỗ trợ 240 cơ sở nuôi đàn giống hạt nhân này có đủ điều kiện nuôi an toàn sinh học tốt nhất, giữ bằng được đàn giống gốc này và khi dịch bệnh ổn định thì tăng nhanh việc tái đàn. Vấn đề này đã được Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc, kiên quyết bảo vệ đàn giống./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com