Xây dựng kế hoạch và giải pháp nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh

07:05, 27/05/2019

Ngày 27-5, Thường trực HÐND tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức hội nghị xây dựng kế hoạch và giải pháp nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ chín, HÐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Ðồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HÐND tỉnh đã được triển khai nghiêm túc, đảm bảo các quy định, nâng cao vai trò của cơ quan dân cử, tăng cường mối quan hệ giữa Nhà nước với nhân dân và giữa đại biểu HÐND với cử tri tại địa phương. Các Tổ đại biểu HÐND tỉnh triển khai việc xây dựng kế hoạch, phối hợp với Thường trực HÐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp HÐND tỉnh bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Từ đầu nhiệm kỳ HÐND tỉnh khóa XVIII đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 97 cuộc tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp HÐND, tổng hợp được 294 ý kiến, kiến nghị. Các kiến nghị của cử tri được các Tổ đại biểu HÐND tỉnh tổng hợp, phản ánh ý kiến, nguyện vọng của cử tri gửi tới HÐND và các cấp chính quyền. Các đại biểu HÐND tỉnh tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri trước mỗi kỳ họp. Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động tiếp xúc cử tri thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cần khắc phục:

Một số đại biểu HÐND tỉnh chưa cập nhật các quy định mới của pháp luật, các chính sách mới của địa phương dẫn đến hạn chế trong giải đáp ý kiến của cử tri; chưa chủ động tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri tại nơi ứng cử. Hình thức tiếp xúc cử tri chưa đa dạng, một số điểm tiếp xúc với “đại cử tri” là cán bộ địa phương, thôn, xóm; chưa tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, theo nhóm đối tượng; việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa phản ánh được kiến nghị, nguyện vọng của cử tri hoặc tổng hợp cả những kiến nghị mà thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã.

Từ các quy định của pháp luật và thực tiễn hoạt động, Thường trực HÐND tỉnh xây dựng dự thảo kế hoạch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ chín, HÐND tỉnh với mục đích đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri cũng như tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thời gian tiến hành tiếp xúc cử tri của các đại biểu HÐND tỉnh được thực hiện từ ngày 14 đến 19-6-2019.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh đánh giá cao công tác tổ chức kỳ họp và hoạt động tiếp xúc cử tri trong thời gian qua. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, các đại biểu HÐND tỉnh cần dành thời gian trong hoạt động tiếp xúc cử tri; tập hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh với Thường trực HÐND tỉnh. Các đơn vị tổ chức tiếp xúc cử tri làm tốt công tác phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các cử tri tham dự cuộc tiếp xúc và phát biểu ý kiến, kiến nghị với đại biểu HÐND tỉnh. Ðể phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế tại các địa phương và căn cứ số lượng đại biểu HÐND tỉnh sinh hoạt tại các Tổ đại biểu, các Tổ đại biểu HÐND tỉnh tại các huyện, thành phố tổ chức tiếp xúc cử tri trên địa bàn theo đơn vị bầu cử. Tại mỗi đơn vị bầu cử, các huyện, thành phố tổ chức 2 buổi tiếp xúc cử tri; trong đó buổi thứ nhất tổ chức tiếp xúc với đại diện cử tri của tất cả các xã, phường, thị trấn tại đơn vị bầu cử, có sự tham gia của thường trực các huyện ủy, thành ủy; buổi thứ hai tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên sâu tại một xã, phường, thị trấn, có sự tham gia của đại diện các phòng, ban cấp huyện để lắng nghe, giải đáp những ý kiến, kiến nghị của cử tri, góp phần xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh./.

Tin, ảnh: Xuân Thu

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com