Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại Thành phố Nam Định

10:05, 16/05/2019

Chiều 16-5, Thường trực HĐND tỉnh có buổi giám sát tại Thành phố Nam Định về việc giải quyết một số kiến nghị của cử tri liên quan đến công tác quản lý khu đất Trụ sở Công ty Cảng Nam Định, khu nhà, đất số 39 Hàng Đồng và hoạt động của Nhà máy xử lý rác tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc. Đồng chí Khương Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát. Cùng dự có lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và Thành phố Nam Định.

Đồng chí Khương Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.
Đồng chí Khương Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Qua giám sát cho thấy: Cảng Nam Định thuộc Công ty Vận tải thủy số 2 chưa thực hiện triệt để Quyết định 318/QĐ-UB ngày 28-1-2003 của UBND tỉnh về việc xử lý theo kiến nghị thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai, trong đó có nội dung: “4.367,4m2 đất thuộc khu ven đường Trần Nhân Tông giáp Công ty Xăng dầu giao cho UBND thành phố quản lý và khẩn trương lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; trên cơ sở đó lập thủ tục giao, cho thuê trình UBND tỉnh quyết định”. Mặc dù, theo quy hoạch chung xây dựng Thành phố Nam Định đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2084/QĐ-TTg ngày 22-11-2011, khu đất này là đất đô thị đa chức năng, không còn quy hoạch Cảng, nhưng hiện tại Cảng Nam Định - Công ty Vận tải thuỷ số 2 vẫn đang quản lý khu đất. Đối với khu nhà, đất số 39 Hàng Đồng sau khi nhận bàn giao lại từ Trường Trung học cơ sở Trần Đăng Ninh, trách nhiệm quản lý sử dụng thuộc về Trường Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến. Trường Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến có trách nhiệm ký lại hợp đồng thuê nhà để sử dụng nhà hợp pháp. Nhưng hiện nay trong quá trình quản lý vẫn còn những tồn tại, vướng mắc do Trường Trung học cơ sở Trần Đăng Ninh trước đây không thực hiện việc ký hợp đồng thuê nhà với Công ty Cổ phần Công trình đô thị Nam Định nên việc quản lý chưa được chặt chẽ. Quyền và nghĩa vụ của mỗi bên chưa được cụ thể hóa để hai bên kiểm tra, giám sát nhau thông qua hợp đồng thuê nhà đã được ký kết. Đối với nội dung liên quan đến Nhà máy xử lý rác tại xã Mỹ Thành, hiện tại do không còn diện tích chôn lấp, Công ty đã đào hố phụ trên nền hố đã đóng cửa để chôn lấp. Do vậy, UBND thành phố đã thông báo rộng rãi thư mời gọi đầu tư và Bộ tiêu chí để các nhà đầu tư quan tâm tham gia nộp hồ sơ đề xuất dự án với công nghệ yêu cầu là đốt rác thải có thu hồi năng lượng. Các nhà đầu tư đã nộp hồ sơ đề xuất dự án. Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tổ chức đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư được nghiên cứu, đề xuất dự án để trình UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư.

Để giải quyết những vấn đề nêu trên, UBND Thành phố Nam Định đề nghị với HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với UBND thành phố thực hiện thu hồi khu vực đất Cảng tại phường Năng Tĩnh theo Quyết định 318/QĐ-UB ngày 28-1-2003 của UBND tỉnh Nam Định trong năm 2019 và phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố trong quá trình triển khai lựa chọn nhà đầu tư vào Nhà máy xử lý rác tại xã Mỹ Thành.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của Thành phố Nam Định trong việc giải quyết những kiến nghị của cử tri. Đồng thời đề nghị UBND thành phố giải quyết nhanh các kiến nghị nêu trên. Trong quá trình giải quyết kịp thời báo cáo Thường trực HĐND, UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc để có phương án chỉ đạo giải quyết kịp thời nhằm sử dụng có hiệu quả diện tích đất công, bảo đảm môi trường, an ninh trật tự. Đồng chí ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của UBND thành phố để đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với UBND thành phố giải quyết các kiến nghị của cử tri trong thời gian sớm nhất.

Trong chương trình làm việc, Đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế tại Công ty Cảng Nam Định và số nhà 39 phố Hàng Đồng (phường Nguyễn Du, Thành phố Nam Định)./.

Tin, ảnh :  Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com