Hội nghị rút kinh nghiệm thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

06:05, 14/05/2019

Ngày 14-5, tại huyện Xuân Trường, Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh (Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh) tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ huyện Xuân Trường. Dự hội nghị có các đồng chí: Thiếu tướng Bùi Công Chức, Phó Chính uỷ Quân khu 3, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 3; Trần Lê Ðoài, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh; lãnh đạo các ngành chức năng, các huyện, thành phố trong tỉnh tới dự.

Thời gian qua, công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ trên địa bàn huyện Xuân Trường được thực hiện nghiêm túc. Công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ đã thu hút được các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội và toàn dân tham gia. Việc cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ để hoàn thiện danh sách liệt sĩ được các xã, thị trấn triển khai tích cực. Kết quả kiểm đếm mộ trong nghĩa trang liệt sĩ tại 20 xã, thị trấn trong huyện là 2.964 mộ, 1.647 mộ có hài cốt; trong đó 1.258 mộ có đầy đủ thông tin về liệt sĩ, 1.319 mộ có một phần thông tin về liệt sĩ, 387 mộ có hài cốt vô danh. Công tác kết luận địa bàn tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được các địa phương rà soát chặt chẽ. Qua xác minh, số lượng mộ (hài cốt) liệt sĩ đã tìm kiếm, quy tập trên địa bàn huyện là 758 liệt sĩ; trong đó có 731 mộ đã đưa vào nghĩa trang liệt sĩ các xã, thị trấn (có thời gian quy tập từ năm 1956 đến năm 1970); số mộ hy sinh chôn cất ban đầu đã đưa về gia đình quản lý, chăm sóc là 28 liệt sĩ (có thời gian quy tập từ năm 1956 đến năm 1960); số mộ bàn giao đi địa phương và nghĩa trang khác là 2 liệt sĩ; số lượng hài cốt liệt sĩ đã được tìm kiếm nhưng chưa có kết quả là 7 liệt sĩ.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chính uỷ Quân khu 3 và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện Xuân Trường. Tuy nhiên, việc thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của huyện vẫn tồn tại một số hạn chế như: Công tác thông tin, tuyên truyền ở một số địa phương chưa sâu rộng. Tiến độ triển khai kết luận địa bàn, tổ chức khảo sát, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở một số xã còn chậm so với kế hoạch; việc vận động cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ chưa cụ thể. Từ những kết quả đạt được trong thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ huyện Xuân Trường, thời gian tới, Ban Chỉ đạo 515 các huyện, thành phố tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến các tầng lớp nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp uỷ Ðảng, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xã hội trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Các địa phương trong tỉnh chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tiến hành đối chiếu, so sánh, thẩm định và xác minh thực địa, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo hướng dẫn. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức triển khai hoàn thành thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong tháng 6-2019./.

Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com