Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động trong tỉnh

06:05, 23/05/2019

Ngày 22-5, tại Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) diễn ra hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa UBND tỉnh với đại diện gần 300 công nhân lao động trong tỉnh năm 2019. Ðồng chí Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công an tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Công ty Ðiện lực Nam Ðịnh, huyện Vụ Bản, các sở: Tư pháp, Y tế, Giao thông Vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội cùng một số ban, ngành hữu quan.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh nhận định, trong những năm qua, cùng với quá trình tăng trưởng kinh tế của tỉnh, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động tỉnh Nam Ðịnh tiếp tục có sự phát triển, tăng nhanh về số lượng, nâng cao về chất lượng và chuyển dịch tích cực về cơ cấu. Hiện nay, tổng số công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh là 151.792 người, trong đó tổng số đoàn viên công đoàn là 127.989 người. Riêng lao động làm việc thường xuyên trong các khu công nghiệp gần 41 nghìn người. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 5,5 triệu đồng/tháng. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hầu hết đã có cố gắng trong thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội. Trong đó đã thực hiện ký hợp đồng lao động đối với người lao động, xây dựng thang bảng lương gửi cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để theo dõi, kiểm tra theo quy định. Bên cạnh đó, vẫn còn một số ít doanh nghiệp thực hiện chưa đúng, đủ các quy định của pháp luật trong trả lương làm thêm giờ, bố trí ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ hàng tuần, ngày nghỉ hàng năm, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Các vi phạm này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động tập thể, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị đã có 17 ý kiến, kiến nghị liên quan đến các nhóm vấn đề: Mở rộng Khu công nghiệp Bảo Minh; chính sách bảo hiểm xã hội; việc làm, dạy nghề; y tế, giao thông vận tải; an ninh trật tự; nhà ở, các thiết chế văn hóa... được người lao động đưa ra.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho công nhân tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho công nhân tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tổ chức gặp gỡ, đối thoại là hoạt động thể hiện sự quan tâm của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh đến công nhân lao động và các cấp Công đoàn trong tỉnh. Thông qua hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành hữu quan nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, đời sống, việc làm của người lao động. Qua đó, nội dung nào thuộc về các bộ, ngành Trung ương sẽ được tập hợp, kiến nghị Ðảng, Nhà nước xem xét, giải quyết. Các vấn đề thuộc về phạm vi điều chỉnh, xử lý của tỉnh sẽ được triển khai, thực hiện ngay. Các kiến nghị liên quan đến doanh nghiệp, yêu cầu chủ doanh nghiệp chấp hành nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi chính đáng của người lao động. Ðồng chí đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường các giải pháp bảo vệ quyền lợi người lao động; định kỳ tổ chức đối thoại theo chủ đề; phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh đề ra các giải pháp xử lý thỏa đáng các kiến nghị của người lao động. Yêu cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh làm tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý chủ doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm cho người lao động. Huyện Vụ Bản cần chú ý xây dựng hệ thống trường học, đặc biệt là trường mầm non gần khu công nghiệp để thu hút con em công nhân đến học tập theo chế độ ưu đãi của Nhà nước. Người lao động cần phát huy truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân Nam Ðịnh, tích cực đoàn kết, phát huy dân chủ để bảo vệ quyền lợi của chính mình theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Tại hội nghị, ban tổ chức đã trao 40 suất quà cho các đối tượng lao động có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nhằm động viên họ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống./.

Tin, ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com