Bộ Y tế đề nghị các tỉnh chưa tăng giá khám, chữa bệnh ngoài bảo hiểm y tế

07:05, 10/05/2019

 

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạm thời chưa điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh đối với người chưa tham gia bảo hiểm y tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Thông tư 37/2018/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh công lập của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 15-1-2019 và chỉ tác động tới khoảng 12% dân số chưa tham gia bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá xăng dầu và giá điện đang được điều chỉnh tăng thời gian vừa qua, để tránh tác động đến tâm lý người dân, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chưa có nghị quyết của HĐND về điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37/2018/TT-BYT, giao Sở Y tế phối hợp với Cục Thống kê địa phương tính toán tác động của việc điều chỉnh giá đến CPI của địa phương; trường hợp tác động tăng CPI của địa phương thì tạm thời chưa quyết định mức giá theo quy định của Thông tư này mà xem xét quyết định điều chỉnh ở thời điểm phù hợp. Các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân nắm rõ việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế chỉ áp dụng cho người không có thẻ bảo hiểm y tế; thực hiện chủ trương xóa bỏ bao cấp qua giá, tính giá thị trường đối với các dịch vụ công có kiểm soát của Nhà nước; ngân sách Nhà nước chuyển từ chi thường xuyên, trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh, thành hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh. Đặc biệt, do giá dịch vụ ngày giường bệnh đã bao gồm các chi phí điện, nước, vệ sinh buồng bệnh của người nhà bệnh nhân, nên Bộ đề nghị không thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh dưới các hình thức như tiền áo vàng, tiền quần áo người nhà bệnh nhân./.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com