Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường

08:04, 18/04/2019

Sáng 17-4, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị. Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nam Định
Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nam Định

Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương trong cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tích; các vụ bạo hành, xâm phạm thân thể, sức khoẻ, tinh thần trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông; có trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng. Một số cơ sở giáo dục vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Các vụ việc trên đã ảnh hưởng không tốt đến an toàn tính mạng của học sinh; uy tín, danh dự của đội ngũ nhà giáo, an ninh, trật tự trường học và gây bức xúc trong xã hội. Trước thực trạng trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành 25 văn bản về phòng, chống bạo lực học đường. Mới đây, ngày 16-4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có chỉ thị về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục. Trong các văn bản chỉ đạo đã đưa ra các giải pháp thiết thực, cụ thể như: Thiết lập đường dây nóng phát hiện, xử lý nhanh các vụ việc xảy ra; rà soát, có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ học sinh đặc biệt; ngăn ngừa từ xa tình trạng bắt nạt và bị bắt nạt; thực hiện cam kết giữa các gia đình với nhà trường trong việc phối hợp ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng giao các trường sư phạm xây dựng chương trình bồi dưỡng cho giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý tại trường phổ thông…

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện; thống nhất triển khai các giải pháp hiệu quả đảm bảo môi trường an toàn, lành mạnh, không bạo lực học đường trong thời gian tới. Qua các ý kiến phát biểu, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ cùng các ngành, các cấp phấn đấu thực hiện tốt việc xây dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không còn bạo lực học đường.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Ngành Giáo dục và Đào tạo tăng cường phối hợp với các ban, ngành phổ biến các văn bản quy định của pháp luật, đặc biệt là các văn bản của Chính phủ, các chỉ thị, thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến công tác đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường. Cần tuyên truyền mạnh để chủ động phòng ngừa, hoá giải các nguyên nhân dẫn đến mất an toàn trường học và bạo lực học đường. Các cơ sở giáo dục từ giáo dục mầm non đến giáo dục thường xuyên phải cụ thể hoá các hoạt động này bằng các nhiệm vụ của nhà trường, trong đó phân công rõ trách nhiệm của lãnh đạo, ban giám hiệu, cấp uỷ, đặc biệt là người đứng đầu như hiệu trưởng, bí thư…; tiếp đến giáo viên chủ nhiệm, các tổ chức đoàn, hội, đội, phụ huynh…; đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cơ quan công an để phối hợp tìm hiểu, giải toả những mâu thuẫn, nắm bắt vấn đề, hoàn cảnh, tâm tư của học sinh. Các tổ chức Đoàn, Đội cũng cần có những hoạt động thiết thực hơn để các phong trào trong nhà trường phát triển lành mạnh, an toàn… Tăng cường kiểm tra, giám sát để đôn đốc, nhắc nhở, phát hiện gương người tốt, việc tốt, tập thể tốt để nhân rộng điển hình tiên tiến theo phương châm “lấy cái tốt dẹp cái xấu”. Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố cần thực hiện nghiêm túc chủ trương của ngành về đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường./.

Tin, ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com