Phối hợp gắn kết các hoạt động giáo dục tại Bảo tàng và di sản văn hóa với các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp du lịch

03:04, 05/04/2019

Ngày 4-4, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hiệp hội Du lịch Nam Định tổ chức hội nghị phối hợp gắn kết các hoạt động giáo dục tại Bảo tàng và di sản văn hóa với các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp du lịch.

Nhiều năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết các kế hoạch phối hợp công tác về các hoạt động giáo dục tại Bảo tàng tỉnh, đồng thời xây dựng Đề án thực hiện với các nội dung: Hướng dẫn tham quan bảo tàng; hướng dẫn tham quan di tích lịch sử văn hóa Cột Cờ Nam Định; tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống về đương đại, biểu diễn văn hóa phi vật thể, tổ chức các hoạt động trải nghiệm khám phá, thi tìm hiểu lịch sử văn hóa của địa phương, tổ chức các tuyến điểm tham quan hệ thống bảo tàng và di tích tiêu biểu trong tỉnh; tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học, nói chuyện chuyên đề… Từ năm 2013 đến nay, đã có 205 lượt cơ sở giáo dục với 41 nghìn lượt học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động giáo dục tại Bảo tàng và các di sản văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Số lượng khách tham quan là học sinh, sinh viên tại Bảo tàng tỉnh qua nhiều năm luôn chiếm tỷ lệ trên 60%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp phối hợp công tác gắn kết các hoạt động giáo dục tại Bảo tàng và di sản văn hóa với các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp du lịch trong thời gian tới bảo đảm nền nếp, an toàn, hiệu quả. Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Bảo tàng, các di sản văn hóa trong công tác giáo dục truyền thống, bồi dưỡng tri thức và nhân cách cho thế hệ trẻ góp phần đổi mới phương pháp dạy và học. Bảo tàng tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các hoạt động giáo dục hấp dẫn phù hợp với đối tượng học sinh. Các cơ sở giáo dục khi tổ chức tham quan, học tập tại Bảo tàng tỉnh và các di sản văn hóa trên địa bàn cần thống nhất nội dung chương trình, số lượng, thời gian với Bảo tàng tỉnh phù hợp với từng cấp học. Các công ty du lịch khi đưa đón học sinh tham gia các hoạt động giáo dục tại Bảo tàng tỉnh cần có sự trao đổi thống nhất với cơ sở giáo dục, liên hệ trước với Bảo tàng, không nên chọn Bảo tàng tỉnh là điểm cuối tuyến nhằm đảm bảo hiệu quả các buổi học tập, tham quan./.

Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com