Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu: Mở đợt cao điểm trấn áp khai thác cát trái phép

07:04, 05/04/2019

Sáng 3-4, tại Trụ sở Chính phủ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương về tình hình khai thác cát sỏi trái phép, đang gây bức xúc dư luận xã hội hiện nay.

Theo báo cáo của Bộ Công an, sau Tết Nguyên đán đến nay, tình hình khai thác cát sỏi trái phép trên các tuyến sông, cửa biển hoạt động trở lại phức tạp với thủ đoạn tinh vi, có nơi công khai, lộng hành, đe doạ và hành hung người dân ngăn cản hoạt động khai thác cát trái phép, tình trạng lập bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, xây nhà ở trái phép, công trình phụ tràn lan tại một số địa phương. Các đơn vị có giấy phép khai thác khoáng sản lợi dụng kẽ hở của pháp luật, sự thiếu kiểm tra giám sát, buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng để khai thác ngoài diện tích, vượt độ sâu dẫn đến sạt lở bờ sông, gây sạt lở đất canh tác, biến đổi dòng chảy, thất thoát tài nguyên, an toàn đê điều, mất an ninh trật tự trên địa bàn… Tình trạng này đã được các cơ quan báo chí phản ánh và đơn thư tố giác tội phạm của nhân dân gửi đến các ban, ngành từ địa phương đến Trung ương. Kết quả đấu tranh xử lý tội phạm của công an các tỉnh trong cả nước qua 2 đợt cao điểm đã kiểm tra 13.610 vụ/4.286 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết cát và an toàn giao thông đường thuỷ, tuy nhiên mới xử lý hình sự có 7 vụ/7 bị can về hành vi “vi phạm các quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên” theo Điều 227 Bộ luật Hình sự 2015, tịch thu 142 tàu hút cát và 800 công cụ, phương tiện khai thác cát trái phép, tổng số tiền xử phạt 69,6 tỷ đồng. Từ đầu năm 2019 đến nay, có 14/20 địa phương đã phát hiện 659 vụ/426 đối tượng về hành vi khai thác cát trái phép và tập kết kinh doanh cát trái phép. Tổng số tiền xử phạt hơn 12 tỷ đồng, tịch thu 4.685m2 cát, 73 ghe thuyền, 2 ô tô, 1 máy xúc, khởi tố 2 vụ về hành vi khai thác cát trái phép.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình kết luận cuộc họp.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình kết luận cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh: Thời gian qua, công tác quản lý khai thác cát sỏi đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, hiện nay tình hình khai thác trái phép cát sỏi trên các tuyến sông và cửa biển ở nhiều địa phương tái diễn trở lại, đối tượng khai thác trái phép hoạt động tinh vi, lộng hành vì lợi nhuận cao, các quy định của pháp luật chưa đủ răn đe, chế tài còn nhẹ, nên đối tượng khai thác cát trái phép chấp nhận bị xử lý hành chính. Bên cạnh đó, quan hệ phối hợp giữa các địa phương giáp ranh chưa tốt, công tác tuyên truyền chủ yếu tập trung vào phản ánh vi phạm, chính quyền một số nơi quản lý chưa tốt, có nơi người dân đơn độc chống lại cát tặc… Do vậy, phải xác định trách nhiệm người đứng đầu địa phương để xảy ra khai thác cát trái phép. Nghiêm chỉnh chấp hành Chỉ thị số 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản.

Trên cơ sở xác định rõ nguyên nhân và các bất cập, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác cát sỏi trái phép và kiên quyết ngăn chặn tình trạng này, Phó Thủ tướng Thường trực chỉ rõ nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, địa phương thời gian tới. Đó là, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nâng cao trách nhiệm và nhận thức của các cấp chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn khai thác cát trái phép, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, lĩnh vực nào để xảy ra khai thác cát trái phép hoặc để tình trạng lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng lạch để khai thác cát sỏi cũng như lập các bến bãi tập kết cát sỏi trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài hoặc có cán bộ, công chức tiêu cực, tham nhũng thì phải kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, xem xét điều chuyển, bố trí công tác khác. Chỉ đạo giám sát các chủ đầu tư khi tiến hành ký hợp đồng giao thầu các dự án xây dựng công trình có sử dụng cát sỏi làm vật liệu xây dựng, phải chứng minh bằng văn bản về nguồn gốc hợp pháp của cát sỏi. Đối với dự án nạo vét bến cảng, luồng lạch, dòng chảy có thu hồi cát sỏi, chỉ thanh toán khối lượng đã đăng ký theo quy định. Phân công trách nhiệm cụ thể, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, đơn vị liên quan trong quản lý, xử lý vi phạm nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả vi phạm trong lĩnh vực này. Tăng cường quản lý khai thác cát sỏi tại những khu vực lòng sông giáp ranh giữa các địa phương, tiếp tục rà soát để điều chỉnh và tổ chức thực hiện quy định về thăm dò, khai thác và sử dụng cát sỏi trên địa bàn. Đẩy mạnh vai trò giám sát của các cơ quan dân cử và các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở trong việc thực hiện hoạt động khai thác cát sỏi tại địa phương.

Về nhiệm vụ cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ Công an chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm, tập trung vào những địa bàn giáp ranh phức tạp, các dự án công trình có sử dụng số lượng lớn cát sỏi san lấp; chỉ đạo công an các tỉnh, thành phố có ranh giới trên sông tăng cường phối hợp tuần tra, phát hiện, bắt giữ và xử lý chủ phương tiện sử dụng tàu thuyền hút cát trái phép trên sông ở những vị trí giáp ranh; Nghiên cứu, đề xuất bổ sung chế tài xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân tham gia khai thác, vận chuyển tiêu thụ cát sỏi trái phép, tăng tính răn đe, tăng cường mở các chuyên án đấu tranh trong lĩnh vực này; Mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát sỏi trái phép tại các địa phương từ ngày 1-5-2019 đến 31-7-2019 và lập đoàn liên ngành kiểm tra một số địa phương để tình trạng này diễn biến phức tạp. Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thành dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 33/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản theo hướng tăng mức xử phạt đối với hành vi khai thác cát sỏi trái phép; nghiên cứu, xây dựng cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin, phát hiện và xử lý hoạt động khai thác cát sỏi trái phép giữa các lực lượng kiểm tra chuyên ngành như Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát môi trường, Cảnh sát giao thông đường thuỷ, thanh tra chuyên ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là khu vực lòng sông giáp ranh giữa các địa phương. Bộ Xây dựng chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương trong việc lập quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, trong đó cân đối cung cầu cát sỏi lòng sông theo hướng hạn chế việc khai thác cát tự nhiên, tăng cường sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên; có chính sách khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp trong nghiên cứu vật liệu mới; tăng cường công tác kiểm tra lĩnh vực quản lý về vật liệu xây dựng và khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các địa phương. Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan lập kế hoạch tổng điều tra, kiểm tra các phương tiện thủy, yêu cầu bắt buộc tháo dỡ các máy móc, thiết bị dùng để khai thác cát trái phép; tịch thu thiết bị, đình chỉ hoạt động phương tiện cố tình vi phạm, chỉ cấp đăng ký, đăng kiểm đối với các phương tiện có gắn máy móc, thiết bị hút cát sỏi cho các đơn vị có giấy phép khai thác cát, tham gia thi công nạo vét. Đối với công tác tuyên truyền, yêu cầu tăng cường truyền thông vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động này, chủ động phát hiện đưa tin kịp thời về những hoạt động khai thác cát sỏi trái phép, cung cấp thông tin chứng cứ cho cơ quan có thẩm quyền, đề xuất các giải pháp thực hiện. Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ tiếp thu ý kiến, xác định mức độ hoàn thành công việc của người đứng đầu trong việc đấu tranh với tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com