Khai mạc Lễ hội Phủ Dầy năm 2019

06:04, 07/04/2019

Ngày 7-4, tại xã Kim Thái, UBND huyện Vụ Bản tổ chức khai mạc Lễ hội Phủ Dầy năm 2019. Tới dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Trần Anh Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Đại tá Đinh Quang Trung, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh, huyện Vụ Bản cùng đông đảo nhân dân địa phương và khách thập phương.

Tiết mục múa rồng tại lễ khai hội Phủ Dầy năm 2019.
Tiết mục múa rồng tại lễ khai hội Phủ Dầy năm 2019.

Lễ hội Phủ Dầy năm 2019 diễn ra từ ngày 7-4 đến ngày 12-4-2019. Trong lễ hội, phần lễ bao gồm các hoạt động tế, rước thỉnh kinh, rước đuốc…, phần hội có thi hát chầu văn, hoa trượng hội, thả rồng bay, múa lân sư rồng, thi đấu các môn thể thao truyền thống như vật, cờ người, thi đấu cờ người, đấu vật. Nét mới trong thời gian diễn ra Lễ hội Phủ Dầy năm nay có triển lãm ảnh tại Phủ Tiên Hương và Phủ Vân Cát do Ban tổ chức Lễ hội phối hợp cùng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức. Để chuẩn bị cho Lễ hội Phủ Dầy năm 2019, Ban tổ chức đã thành lập 7 tiểu ban thực hiện tốt các yêu cầu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, công tác phòng chống cháy nổ, quản lý chặt chẽ các loại hình dịch vụ, xử lý nghiêm các hoạt động mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội.

Phát biểu trong lễ khai hội, đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Quần thể di tích Lịch sử - Văn hoá Phủ Dầy và Lễ hội Phủ Dầy qua thời gian đã trở thành điểm đến của du lịch tâm linh đối với du khách trong nước và quốc tế. Đến nay, Lễ hội Phủ Dầy vẫn giữ được quy mô xứng đáng là một trong những lễ hội tiêu biểu của quốc gia. Để đảm bảo Lễ hội Phủ Dầy năm 2019 thành công tốt đẹp, Ban tổ chức lễ hội, các đồng đền, thủ nhang cần thực hiện nghiêm Luật Di sản văn hóa và các văn bản quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của UBND tỉnh về tổ chức và quản lý, lễ hội. Đẩy mạnh việc tuyên truyền “Quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị Quần thể di tích Lịch sử - Văn hóa Phủ Dầy”, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về di tích, lễ hội, tránh những biểu hiện sai lệch, biến tướng... Thực hiện tốt công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại di tích để đảm bảo an toàn và tạo ấn tượng tốt đẹp cho nhân dân và du khách thập phương./.

Tin, ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com