Giám sát công tác đầu tư, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế tại Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường

08:04, 18/04/2019

Chiều 18-4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tiến hành giám sát chuyên đề “Công tác đầu tư, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2018” tại Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường.

Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường là cơ sở y tế hạng III trực thuộc Sở Y tế, quy mô 190 giường bệnh, thực kê 240 giường và 100 giường bệnh ở các trạm y tế xã, thị trấn. Trung tâm có 4 phòng chức năng, 10 khoa lâm sàng và cận lâm sàng. Những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường đã đẩy mạnh công tác đầu tư, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Trong 3 năm (2016-2018), trung tâm đã đầu tư mua sắm máy móc thiết bị y tế với số tiền 22,504 tỷ đồng; trong đó, từ nguồn dự án Nored là 12,005 tỷ đồng, nguồn trái phiếu Chính phủ là 7,142 tỷ đồng, nguồn kinh phí không thường xuyên 2,181 tỷ đồng, nguồn kính phí của đơn vị là 1,176 tỷ đồng. Các trang thiết bị tại khối Nội viện đáp ứng đầy đủ với danh mục quy định của Bộ Y tế và đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Đối với các trạm y tế xã, thị trấn, số trang thiết bị đáp ứng 70% so với danh mục quy định của Bộ Y tế. Thực hiện quy định, quy trình quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế, trung tâm đã phân công cán bộ phụ trách và lập hồ sơ lý lịch máy được thực hiện 100%; tất cả các trang thiết bị y tế có nội quy, quy trình vận hành, hiệu quả và tần suất sử dụng; công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị y tế luôn đảm bảo kịp thời theo quy định; công tác rà soát, kiểm kê, thống kê trang thiết bị y tế hàng năm được thực hiện đúng quy trình. Năm 2013, cán bộ, công nhân viên đóng góp mua máy “Máy siêu âm Dopper màu 4D” với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Hiện nay, máy chụp cắt lớp 2 dãy đang được Trung tâm tiến hành hoàn thiện các thủ tục để đưa vào hoạt động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc đầu tư, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế tại Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường  còn những khó khăn, tồn tại: nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế; trung tâm thiếu các bác sĩ và kỹ thuật viên đào tạo chuyên sâu; công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhiều quy định chưa phù hợp với thực tế hiện nay; nhiều bệnh không được sử dụng các trang thiết bị khám, chữa bệnh hiện đại do phải đáp ứng các điều kiện theo mã bệnh.

Tại buổi làm việc, Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường đề nghị các cấp thẩm quyền xoá bỏ phân cấp kỹ thuật khi đủ các điều kiện cấp phép hoạt động: Hạ tầng đáp ứng, con người được đào tạo, có thiết bị và nhu cầu. Một số máy móc thiết bị hiện tại được sử dụng thường quy nhưng bị hạn chế trong thanh toán khám, chữa bệnh. Các thành viên trong đoàn giám sát đề nghị trung tâm làm rõ một số nội dung như: Công tác đào tạo bồi dưỡng nhân lực sử dụng trang thiết bị khám, chữa bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn của trung tâm; đánh giá việc đầu tư, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế tại các trạm y tế xã, thị trấn; hiệu quả điều chuyển các trang thiết bị nội bộ và các bệnh viện trong tỉnh; các quy định về vấn đề bảo dưỡng, kiểm tra trang thiết bị y tế; việc quản lý, xây dựng nội quy chế các trang thiết bị y tế nguồn xã hội hóa… Đoàn giám sát đã ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của trung tâm để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com