Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri các huyện Mỹ Lộc, Ý Yên, Trực Ninh và Giao Thủy

07:04, 23/04/2019

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, ngày 23-4, Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã đi tiếp xúc cử tri các huyện Mỹ Lộc, Ý Yên, Trực Ninh và Giao Thủy.

Tại các điểm tiếp xúc, Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV và nội dung trả lời tóm tắt của các bộ, ngành Trung ương đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri Nam Ðịnh tại các kỳ họp trước; nghe lãnh đạo các địa phương báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng quý I và những nhiệm vụ trọng tâm quý II-2019 và những đề xuất, kiến nghị của cử tri.

Các đồng chí: Ðoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Ðặng Thị Phương Thảo, giáo viên Trường Trung học phổ thông Giao Thủy tiếp xúc cử tri huyện Mỹ Lộc.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Mỹ Lộc. Ảnh: Văn Trọng
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Mỹ Lộc. Ảnh: Văn Trọng

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Mỹ Lộc kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương, địa phương quan tâm giải quyết một số vấn đề: Có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao như hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư để dự án Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn các xã Mỹ Hà, Mỹ Tiến, Mỹ Thắng do Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư sớm được triển khai, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Ðẩy nhanh tiến độ và khai thác có hiệu quả các dự án khu công nghiệp, khu đô thị trên địa bàn xã Mỹ Trung. Trước tình hình vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn đối với sức khỏe cộng đồng, cử tri đề nghị các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý, xử phạt các vi phạm và tuyên truyền nâng cao nhận thức của người sản xuất, người tiêu dùng. Ban hành quyết định phân cấp lĩnh vực quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm của ngành Nông nghiệp. Cử tri đồng tình với chủ trương đưa công an chính quy xuống làm trưởng công an xã và công an viên. Sau khi có lực lượng công an chính quy về xã, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn các xã đã được cải thiện, chất lượng hoạt động của ban công an xã được nâng cao, nhưng cấp trên cần nghiên cứu và có hướng dẫn về công tác Ðảng cho phù hợp và thuận lợi cho công tác quy hoạch, sắp xếp cán bộ của địa phương.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Mỹ Lộc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện thời gian qua, nhất là trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Ðồng chí lưu ý huyện cần tăng cường công tác quản lý đất đai, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trước mắt cần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, không để dịch lây lan ra diện rộng, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh để người dân hiểu và chủ động phòng, chống dịch. Về các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí đã trao đổi làm rõ các nội dung mà cử tri kiến nghị. Ðối với những kiến nghị không thuộc thẩm quyền, đồng chí ghi nhận để phản ánh đến các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết đáp ứng yêu cầu nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Trương Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri các huyện Trực Ninh, Ý Yên.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri huyện Trực Ninh đã kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng về các vấn đề: Có biện pháp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đầu tư nghiên cứu sản xuất vắc-xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi và thuốc điều trị triệu chứng để bảo vệ sản xuất, giảm thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi. Quan tâm đầu tư trạm bơm tiêu Rõng trên đê hữu sông Ninh và nâng cấp 3,2km đê bối thuộc xã Phương Ðịnh để chủ động tiêu úng cho huyện Trực Ninh, Nam Trực và ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân trong khu vực. Sớm ban hành cơ chế giao kinh phí duy tu bảo dưỡng đê điều thường xuyên cho địa phương thực hiện; bổ sung thêm kinh phí duy trì chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới cũng như tiếp tục thực hiện xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Cử tri huyện Ý Yên bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả nổi bật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước từ đầu nhiệm kỳ Ðại hội lần thứ XII của Ðảng đến nay; bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, vai trò điều hành của Nhà nước, đánh giá cao những đổi mới hoạt động của Quốc hội, nhất là trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp. Ðồng thời kiến nghị một số vấn đề liên quan đến nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; môi trường; giao thông và chế độ chính sách. Trong đó, nhiều ý kiến đề nghị có những giải pháp quyết liệt ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn, thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc. Quan tâm đầu tư xử lý tuyến đê sông Ðáy bị lún, nứt, rò rỉ, thẩm lậu trên địa bàn một số xã trong huyện; đầu tư xây dựng lại các kè bị hư hỏng như kè Quỹ Ðộ (Yên Phong), kè An Quang (Yên Phúc), kè Ðống Cao. Bố trí sớm và đầy đủ nguồn kinh phí để dự án cứng hoá mặt đê bối sông Ðáy xã Yên Trị, Yên Ðồng và Yên Nhân; triển khai xây dựng trạm bơm Quỹ Ðộ 2; cho nạo vét sông Sinh từ xã Yên Bình đến sông Mỹ Ðô. Ðầu tư xây dựng cầu Ðống Cao, cầu Bến Mới, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ðặc biệt, nhiều ý kiến cử tri huyện Ý Yên kiến nghị Chính phủ chỉ đạo đối với UBND tỉnh Ninh Bình dừng các hoạt động cấp phép, giải tỏa các công trình xây dựng trái phép trên bãi sông Ðáy làm co hẹp, biến đổi dòng chảy, nguy cơ xói lở bãi, thân đê, bối sông Ðáy phía huyện Ý Yên. Bên cạnh đó, chỉ đạo xử lý nghiêm đối với một số doanh nghiệp ven sông Ðáy của tỉnh Ninh Bình sản xuất gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước và không khí đối với các xã Yên Trị, Yên Khang thuộc huyện Ý Yên.

Các đồng chí: Trần Quang Chiểu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội; Phạm Quang Dũng, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần TASCO tiếp xúc cử tri của huyện Giao Thuỷ.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, lãnh đạo huyện Giao Thuỷ báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II-2019. Cử tri huyện Giao Thuỷ bày tỏ sự tin tưởng vào đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã tạo điều kiện cho nhân dân được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi về an sinh xã hội, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân đã từng bước được nâng lên. Hoạt động của Quốc hội gần đây đã có nhiều đổi mới, thiết thực và hiệu quả hơn, đáp ứng được niềm tin của cử tri đối với sự lãnh đạo của Ðảng, Quốc hội và Chính phủ. Cử tri các xã, thị trấn của huyện Giao Thuỷ đã kiến nghị với Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh một số vấn đề như: giải quyết kịp thời một số vấn đề về công tác quản lý đất đai, công tác hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Ðề nghị các cấp, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh những trường hợp vi phạm Luật Ðất đai, các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép; thực hiện kịp thời và đầy đủ các chính sách người có công, chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn; có giải pháp quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi hiện còn diễn biến phức tạp ở một số địa phương…

Tại các buổi tiếp xúc, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp thu và giải trình, làm rõ các ý kiến của cử tri quan tâm. Ðồng thời mong muốn cử tri tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ở địa phương. Những đề xuất, kiến nghị khác của cử tri, Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh sẽ tổng hợp để phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền và báo cáo Quốc hội xem xét, giải quyết trong kỳ họp tới./.

Nhóm PV Thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com