Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đóng góp ý kiến vào dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)

06:04, 21/04/2019

Thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2019, ngày 19-4, Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tổ chức hội nghị tham gia ý kiến đóng góp vào dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Ðồng chí Trương Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành: Giáo dục và Ðào tạo; Lao động - Thương binh và Xã hội; Tư pháp; Tỉnh Ðoàn; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Hội Cựu giáo chức tỉnh và một số cơ sở giáo dục có liên quan.

Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) dự kiến được xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Trong đó, dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) bao gồm 10 chương, 121 điều quy định về hệ thống giáo dục quốc dân; nhà trường; cơ sở giáo dục khác; nhiệm vụ, quyền của người học, nhà giáo; trách nhiệm của Nhà nước; tổ chức chính trị; tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục. Ðóng góp ý kiến vào dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), các đại biểu đại diện cho các sở, ngành của tỉnh đều cơ bản nhất trí với dự thảo và đề nghị bổ sung một số nội dung. Cụ thể, tại khoản 1, điều 14 dự thảo luật chỉ quy định phổ cập bắt buộc đối với giáo dục tiểu học. Do đó, nên quy định phổ cập bắt buộc cả với cấp học giáo dục trung học cơ sở để có sự nhất quán với điều 29. Ở khoản 2, điều 15, dự thảo luật mới đề cập đến hỗ trợ người học mà chưa đề cập đến hỗ trợ người dạy. Do đó, cần có cơ chế hỗ trợ cho giáo viên trực tiếp giáo dục trẻ hòa nhập trong các cơ sở giáo dục. Ðiều 27 quy định cơ sở giáo dục nhận trẻ từ 3 tháng tuổi là chưa phù hợp với thực tiễn. Nên quy định là cơ sở giáo dục mầm non nhận trẻ từ 7 tháng tuổi đến 6 tuổi để bảo đảm các điều kiện chăm sóc vì trẻ phải được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Về độ tuổi của giáo dục phổ thông, nên quy định độ tuổi vào lớp 6 và lớp 10 linh hoạt hơn vì nhiều trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, khiếm khuyết thân thể, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn không thể đến lớp đúng độ tuổi.

Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu để xem xét, chọn lọc, tổng hợp, báo cáo cơ quan soạn thảo theo quy định./.

Xuân Thu

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com