Phối hợp phòng ngừa, cai nghiện ma túy trong học sinh, sinh viên

07:03, 12/03/2019

 

Ngày 11-3, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký kết kế hoạch phối hợp về công tác dự phòng, cai nghiện ma túy đối với học sinh, sinh viên đến năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Theo hồ sơ quản lý của ngành Công an, hiện nay ở nước ta có trên 200 nghìn người nghiện ma túy; đáng chú ý trong thời gian gần đây tỷ lệ sử dụng chất Amphetamine (ATS) và chất hướng thần gia tăng nhanh, nhất là tại các tỉnh, thành phố phía Nam với tỷ lệ trên 80%, có tỉnh như Trà Vinh tỷ lệ lên tới 90%.

Việc sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và sự phát triển giống nòi. Tình trạng này đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp, khó kiểm soát. Thêm vào đó, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới, có loại chứa những chất mà ngay lần sử dụng đầu tiên đã có thể khiến người sử dụng hoang tưởng, ảo giác, mất khả năng kiểm soát hành vi, có thể tự sát, giết người.

“Theo khuyến cáo của Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc, Việt Nam cần có giải pháp mạnh trong phòng ngừa, đẩy mạnh tuyên truyền và chống kỳ thị người nghiện ma túy. Do đó, việc hợp tác giữa hai Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Giáo dục và Đào tạo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với những kế hoạch cụ thể”, bà Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cũng khẳng định việc phối hợp giữa hai bộ sẽ cung cấp thông tin đầy đủ hơn về các chất ma túy, tác hại của nó, để từ đó phòng tránh hiệu quả hơn.

Hai bên cũng phối hợp tổ chức thí điểm các mô hình dự phòng nghiện ma túy; hướng dẫn kiểm tra việc thực hiện công tác dự phòng nghiện ma túy./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com