Công điện của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

08:03, 25/03/2019

Theo thông tin từ Cục Thú y, đến ngày 21-3-2019 bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra ở 339 xã, 69 huyện thuộc 20 tỉnh, thành phố, tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 45.820 con; các tỉnh giáp tỉnh ta đã có ổ DTLCP.

Tại tỉnh Nam Ðịnh ổ DTLCP đầu tiên được phát hiện ngày 8-3-2019 tại 1 hộ chăn nuôi ở xóm 9, xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh; ngày 18-3-2019 phát hiện tại 1 hộ chăn nuôi ở xóm 8, xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh; ngày 20-3-2019 phát hiện tại 1 hộ chăn nuôi ở xóm 1, xã Trực Thuận, huyện Trực Ninh; ngày 21-3-2019 phát hiện tại 1 hộ chăn nuôi ở xóm 12, xã Hải Phương, huyện Hải Hậu; tổng số lợn phải tiêu hủy đến ngày 22-3-2019 là 193 con.

Ðể ngăn chặn hiệu quả sự lây lan bệnh DTLCP trên địa bàn tỉnh, giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ngành tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó cần tập trung vào một số nội dung sau:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhất là Công điện số 02/CÐ-UBND ngày 1-3-2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP và dịch bệnh gia súc, gia cầm.

2. Tăng cường thời lượng và bằng nhiều hình thức để tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể nhân dân về tác hại của bệnh DTLCP; hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thông tin kịp thời, chính xác tình hình bệnh DTLCP, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với lợn mắc bệnh DTLCP buộc phải tiêu hủy; cần nhấn mạnh bệnh DTLCP chỉ gây bệnh trên lợn, không gây bệnh cho người và các động vật khác để người dân không hoang mang, không sử dụng thịt lợn; kiểm tra, xử lý nghiêm những thông tin đăng tải sai sự thật gây tâm lý bất an trong xã hội.

3. Nâng cao vai trò của người chăn nuôi, thú y cơ sở, chính quyền thôn, xóm và cộng đồng dân cư trong việc giám sát, phát hiện, báo cáo kịp thời cho chính quyền và cơ quan chuyên môn thú y khi phát hiện các trường hợp động vật ốm, chết bất thường; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xác định chính xác mầm bệnh trên cơ sở đó tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, vứt xác lợn chết ra môi trường.

4. Các chốt kiểm dịch đầu mối giao thông của tỉnh tăng cường hoạt động, bố trí đầy đủ lực lượng thú y, quản lý thị trường, công an và các lực lượng liên quan để tổ chức kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn, sản phẩm của lợn và phun thuốc sát trùng các phương tiện vận chuyển động vật qua chốt, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển trái phép lợn cảnh mi ni, lợn rừng; các địa phương nhất là địa phương đã xảy ra dịch lập các chốt kiểm dịch không cho vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn ra, vào vùng dịch, phun thuốc sát trùng các phương tiện lưu thông qua chốt; yêu cầu các chủ phương tiện vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn, chủ cơ sở giết mổ lợn không vận chuyển giết mổ lợn từ vùng có dịch, lợn ốm, chết; các huyện, thành phố thành lập đội kiểm dịch lưu động và các xã, phường, thị trấn giao cho lực lượng an ninh tăng cường kiểm soát các hoạt động buôn bán vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn trên địa bàn; thực hiện nghiêm quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật đảm bảo yêu cầu chống dịch nhưng cũng tạo điều kiện để lưu thông tiêu thụ sản phẩm.

5. Tổ chức triển khai hiệu quả Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 20-3 đến ngày 20-4-2019 theo Kế hoạch số 198/KH-SNN ngày 18-3-2019 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đợt I năm 2019; đặc biệt cần tập trung quan tâm vệ sinh, khử trùng tiêu độc những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và các gia trại, yêu cầu các chủ hộ mua vôi bột rải xung quanh chuồng nuôi, lối đi.

6. Các đoàn công tác tăng cường xuống các địa phương, nhất là những nơi có dịch, nơi có nguy cơ cao để kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP, tránh tư tưởng chủ quan, giấu dịch để dịch lây lan ra diện rộng.

7. Các địa phương chủ động bố trí kinh phí từ nguồn dự phòng của địa phương để mua sắm vật tư, hóa chất, phương tiện và hỗ trợ tiền công cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ngành liên quan tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung trên./.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Phùng Hoan



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com