Thực hiện linh hoạt chính sách tiền tệ góp phần phát triển kinh tế - xã hội

08:01, 22/01/2019

Ngày 21-1, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018, triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019.

Trong năm 2018, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng trên địa bàn an toàn, tín dụng tăng trưởng tốt, phù hợp với kế hoạch tăng trưởng của Hội sở chính các TCTD giao cho các chi nhánh, ổn định mặt bằng lãi suất và giảm nhẹ, đã góp phần cùng toàn ngành thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã hoàn thành toàn diện các lĩnh vực công tác trọng tâm: triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chấn chỉnh hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn; hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng; tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu và tăng cường công tác thanh tra, giám sát; đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán - ngân quỹ… Về kết quả hoạt động huy động vốn và cấp tín dụng: Số dư nguồn vốn huy động 54.373 tỷ đồng, tăng 6.130 tỷ đồng (12,7%) so với đầu năm. Tổng dư nợ cho vay 55.983 tỷ đồng, tăng 8.383 tỷ đồng (17,6%) so với đầu năm, cao hơn bình quân toàn quốc. Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm tỷ trọng 65,8%, trung, dài hạn chiếm tỷ trọng 34,2%; dư nợ cho vay phân theo ngành kinh tế: Ngành nông, lâm nghiệp, thuỷ sản chiếm tỷ trọng 22,6%; ngành công nghiệp, xây dựng chiếm tỷ trọng 41%; ngành thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng 36,4%. Nợ xấu chiếm tỷ lệ 1,2% tổng dư nợ cho vay. Theo báo cáo của các TCTD, luỹ kế đến nay đã có 314 khách hàng tham gia Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, số tiền cam kết cho vay 6.984 tỷ đồng, đã giải ngân 6.266 tỷ đồng, bằng 89,7% so với cam kết. Các doanh nghiệp tham gia chương trình đều sử dụng vốn hiệu quả, không có nợ xấu phát sinh...

Trên cơ sở các mục tiêu của Chính phủ và đánh giá kinh tế vĩ mô, năm 2019 Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh xây dựng chỉ tiêu định hướng là tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%; tín dụng tăng khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế; tỷ lệ nợ xấu nội bảng dưới 2%, tỷ lệ nợ xấu và các khoản tiềm ẩn trở thành nợ xấu dưới 5%. Để hoàn thành mục tiêu trên, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh tập trung bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, UBND tỉnh, đồng thời theo dõi sát tình hình hoạt động của các TCTD, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, trên cơ sở đó chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện các giải pháp về tiền tệ và hoạt động ngân hàng; giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng giữa TCTD với khách hàng, tạo thuận lợi cho các TCTD trong việc thực hiện kế hoạch kinh doanh. Đẩy mạnh công tác huy động vốn, chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo thanh khoản và có đủ nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng trên địa bàn; tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch được Hội sở chính các TCTD giao đi đôi với kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng. Thực hiện nghiêm các quy định và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất. Tập trung vốn tín dụng đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh; phát triển nông nghiệp, nông thôn, sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; doanh nghiệp khởi nghiệp. Triển khai các gói sản phẩm cho vay tiêu dùng theo hướng dẫn của Hội sở chính các TCTD nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống chính đáng của người dân. Tiếp tục triển khai Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, các chương trình chính sách tín dụng trọng điểm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com