Các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

08:01, 23/01/2019

Ngày 21-1-2019, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) có Công văn số 45/CV-PC07 “Về việc phối hợp hướng dẫn các biện pháp PCCC trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019”. Báo Nam Định đăng nội dung Hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức phòng ngừa và thực hiện tốt các biện pháp PCCC:

 Hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

(kèm theo Công văn số 45/CV-PC07, ngày 21-1-2019)

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ -  Bộ Công an trong năm 2018 cả nước xảy ra 4.182 vụ cháy làm chết 90 người, bị thương 208 người tiêu hủy về tài sản ước tính trên 2000 tỷ đồng và 1.067 hec ta rừng. Xảy ra 44 vụ nổ làm chết 10 người, bị thương 54 người gây thiệt hại về tài sản 543 triệu đồng.

Nhằm ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra; đảm bảo an ninh trật tự, vì bình yên hạnh phúc của mỗi gia đình và xã hội, đón Tết Kỷ Hợi 2019 vui tươi, lành mạnh. Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Nam Định trân trọng đề nghị các tổ chức, cá nhân thực hiện triệt để các biện pháp sau:

1. Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và từng cá nhân tăng cường công tác tự kiểm tra an toàn PCCC; giám sát chặt chẽ các nguồn lửa, nguồn nhiệt; các khu vực có nhiều chất nguy hiểm về cháy, nổ, nơi tập kết nhiều hàng hoá, vật tư dễ cháy, nổ tại cửa hàng, hộ gia đình và doanh nghiệp.

2. Sắp xếp đồ dùng, trang thiết bị, hàng hoá phải ngăn nắp, gọn gàng cách xa nguồn lửa nguồn nhiệt; không để nhiều hàng hoá, vật tư dễ cháy trong cùng một khu vực đề phòng cháy lan, cháy lớn.

3. Việc lắp đặt, cải tạo hệ thống điện phải có thợ chuyên môn thực hiện. Khi ra khỏi nhà, ra khỏi phòng làm việc nên ngắt các thiết bị điện để phòng chạm chập gây cháy nổ. Không cắm quá nhiều thiết bị tiêu thụ điện vào cùng một ổ cắm.

4. Việc thắp hương nến thờ cúng, hoá vàng mã... phải đảm bảo an toàn; quá trình đun nấu phải giám sát, trông coi. Kiểm tra kỹ công tác an toàn PCCC trước khi đi ngủ. Các hộ gia đình phải thực hiện tốt các quy định đảm bảo lối thoát nạn cho con người khi có cháy. Chìa khóa cửa phải thống nhất vị trí để cố định; không sạc điện thoại, xe đạp xe máy điện qua đêm.

5. Các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hộ gia đình cần mua sắm, trang bị đầy đủ và sử dụng thành thạo các phương tiện, dụng cụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cần thiết như thang, bình chữa cháy xách tay, xô, vòi nước, búa rìu ...để xử lý kịp thời và hiệu quả khi có cháy xảy ra. Thường xuyên nhắc nhở lẫn nhau thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, cứu giúp nhau khi xảy ra cháy.

6. Khi có cháy xảy ra, bình tĩnh báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số máy 114, những người xung quanh và Công an nơi gần nhất để kịp thời cứu chữa./..

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com